Ông Guterres: Tất cả các nước cần hỗ trợ dự án vaccine của WHO

Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng việc hỗ trợ chương trình của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về vaccine ngừa COVID-19 phải là một phần kế hoạch ứng phó và phục hồi kinh tế sau đại dịch của tất cả các nước, hãng tin Channel News Asia cho hay.

Ngày 30-9, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng đã đến lúc tất cả các nước trích tiền từ quỹ ứng phó và phục hồi kinh tế sau đại dịch để đóng góp vào chương trình Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với COVID-19 (ACT-A) của WHO.

"Chương trình ACT-A đem đến cách duy nhất an toàn và chắc chắn để mở cửa trở lại nền kinh tế toàn cầu nhanh nhất có thể. Nỗ lực về vaccine ở cấp độ quốc gia của một số ít các nước sẽ không mở ra cánh cửa cho nền kinh tế toàn cầu và không khôi phục được sinh kế" - ông Guterres nói. 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: NEW EUROPE

Tổng Thư ký LHQ Guterres cho rằng chương trình ACT-A đang cần gấp 15 tỉ USD đóng góp bổ sung nhằm "tránh đánh mất cơ hội mong manh" để xây dựng nguồn dự trữ các sản phẩm y tể cần trong ứng phó với đại dịch COVID-19. Những nỗ lực này cần được tiến hành song song với việc đẩy nhanh nghiên cứu, cấp phép vaccine ngừa COVID-19 và hỗ trợ các nước chuẩn bị tiêm chủng.

"Chúng ta không thể để xảy ra sự chậm trễ trong việc tiếp cận (các sản phẩm y tế - PV) dẫn tới việc gia tăng bất bình đẳng (giữa các nước - PV) vốn đã rất nghiêm trọng" - ông Guterres nhấn mạnh.

Ông Guterres cho rằng việc các nước chỉ trích tiền từ ngân sách Viện trợ phát triển chính thức (ODA) để hỗ trợ chương trình ACT là chưa đủ. Tất cả các nước gia được kêu gọi "suy nghĩ rộng hơn" và "phải rút kinh phí từ chương trình ứng phó và phục hồi kinh tế sau đại dịch của chính nước đó".

Tổng Thư ký LHQ cho rằng trong vòng ba tháng tới, các nước nên tăng cường đáng kể các khoản đóng góp cho chương trình ACT-A.

Ông Guterres cũng phân tích rằng các nước phát triển đã chi hàng ngàn tỉ USD để giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội do đại dịch gây ra nên "chắc chắn, chúng ta có thể đầu tư một phần nhỏ (trong các khoản chi này - PV) để ngăn đại dịch không lây ra khắp nơi".

Chương trình ACT-A do WHO phát động hồi cuối tháng 4, nhằm thúc đẩy phát triển vaccine để tất cả các nước đều có khả năng tiếp cận, cũng như hỗ trợ các nước có thu nhập trung bình thấp trong chẩn đoán và điều trị COVID-19. Chương trình phát triển vaccine ngừa COVID-19 mang tên COVAX cũng là một phần của ACT-A.

Theo Channel News Asia, WHO đã nhận được 3 tỉ USD cho chương trình ACT-A nhưng vẫn cần các nước đóng góp thêm 35 tỉ USD nữa. WHO đặt mụa tiêu đến cuối năm 2021, ACT-A có thể hỗ trợ mua và phân phối 2 tỉ liều vaccine, 245 triệu lượt điều trị và 500 triệu lần xét nghiệm COVID-19.

Tính đến 6 giờ 30 phút sáng 1/10 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã phát hiện gần 34.140.800 ca nhiễm COVID-19, trong đó 1.018.064 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm