Ông Guaido tuyển 1 triệu người cho 'cuộc đấu viện trợ’

Theo hãng tin AFP, ông Guaido đã ấn định ngày 23-2, tức một tháng sau khi ông tự xưng là quyền tổng thống của Venezuela, là ngày đấu tranh với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro về vấn đề viện trợ.

Các loại hàng tiếp tế thực phẩm, dụng cụ vệ sinh và dinh dưỡng bổ sung đã được chất đống ở thành phố Cucuta của Colombia giáp biên giới Venezuela.

Các trung tâm lưu trữ hàng viện trợ bổ sung dự kiến sẽ được mở trong tuần này tại Brazil và Curacao, một hòn đảo của Hà Lan ngoài khơi bờ biển phía bắc bờ biển ven Caribe của Venezuela.

"Nhiệm vụ chính của chúng tôi là tiếp cận một triệu tình nguyện viên vào ngày 23-2", ông Guaido nói hôm 17-2, trong một thông điệp gửi đến 600.000 người ủng hộ đã đăng ký cho đến nay nhằm thúc đẩy việc đưa viện trợ vào Venezuela.

Ông Juan Guaido ra dấu với những người ủng hộ trong một cuộc tuần hành. Ảnh: AFP

Ông cho biết các tình nguyện viên sẽ tập hợp tại các điểm được chỉ định hoặc tham gia trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Các đoàn xe buýt đang được lên kế hoạch chở tình nguyện viên đến các điểm nhập cảnh trên biên giới để tiếp nhận và vận chuyển những hàng hóa sẽ đến. Ông Guaido không tiết lộ kế hoạch vượt qua những chướng ngại vật do quân đội Venezuela dựng lên theo lệnh của Tổng thống Maduro.

Các nhóm tình nguyện đã bắt đầu họp tại cái gọi là "trại nhân đạo" ở một số bang của Venezuela để tổ chức và chuẩn bị cho việc tiếp nhận hàng viện trợ.

Máy bay Mỹ chuyển hàng viện trợ cho Venezuela đến thành phố Cucuta của Colombia. Ảnh: AFP

Một nền kinh tế suy sụp đã khiến khoảng hàng triệu người Venezuela di cư, trong khi những người ở lại phải chịu đựng tình trạng siêu lạm phát vốn đã khiến nhiều loại thực phẩm và thuốc vượt khỏi tầm với của không ít công dân Venezuela.

Tổng thống Maduro đã phủ nhận việc đã và đang xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Venezuela, đồng thời coi các động thái của phe đối lập như một "chương trình chính trị" và là bình phong cho “một cuộc xâm lược” của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm