Ông Guaido sắp ‘hành động chiến thuật’ chống ông Maduro

Kế hoạch này được xem là một phần của “Chiến dịch Tự do” nhằm hạ bệ Tổng thống Nicolas Maduro, theo đài RT.

“Hành động chiến thuật” nói trên được ông Guaido dự kiến tiến hành vào ngày 6-4, và nó phụ thuộc vào một tổ chức có tên “Uỷ ban Tự do và Viện trợ”. Các ủy ban này, còn được gọi là các "ấp tự do" dân sự mà ông Guaido thành lập trong những tuần gần đây với sự hỗ trợ của các nhà lập pháp đối lập, được cho là sẽ hành động khi được ông Guaido phát tín hiệu.

Ông Guaido, người đồng thời là chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập Venezuela kiểm soát, hồi tháng 1 đã tuyên bố tự xưng là tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ này, sau những tranh cãi liên quan đến việc tái đắc cử của Tổng thống Nicolas Maduro.

Lãnh đạo đối lập Juan Guaido. Ảnh: REUTERS

“Chiến dịch tự do” được ông Guaido khởi xướng hồi đầu tháng 3, và ông khẳng định đây là “một cuộc cách mạng toàn diện trên khắp lãnh thổ Venezuela”.

Không lôi kéo được quân đội vốn cho đến nay vẫn ủng hộ Tổng thống Maduro, ông Guaido nhiều lần tỏ ý hoan nghênh sự can thiệp của lực lượng bên ngoài. Trong khi đó, Mỹ, nước đầu tiên công nhận ông Guaido là "tổng thống hợp pháp" của Venezuela, vẫn đang cân nhắc các lựa chọn.

Tổng thống tự xưng Guaido cũng kêu gọi một cuộc biểu tình toàn quốc vào ngày 30-3, dù hiện chưa rõ mức độ ủng hộ của dân chúng Venezuela dành cho ông này, theo RT.

Tình hình hỗn loạn ở Venezuela bắt đầu gia tăng từ vài tuần trước sau sự cố cúp điện toàn quốc. Tổng thống Maduro cho rằng việc này có liên quan đến Mỹ nhưng Washington đã phủ nhận.

Theo Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio, Venezuela đang trải qua “một giai đoạn đen tối trong lịch sử hiện đại”, và hiện tại chưa phải là tình trạng tệ nhất.

Hồi tuần trước, chính quyền của ông Maduro đã bắt giữ chánh văn phòng của Guaido, ông Roberto Marrero với cáo buộc câu kết với các binh sĩ đặc nhiệm Guatemala và Colombia để thực hiện âm mưu ám sát, phá hoại và khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm