Ông Guaido: Quân đội phong tỏa cứu trợ là ‘diệt chủng’

Tại Venezuela, cứu trợ quốc tế đang là chủ đề giằng co giữa lãnh đạo đối lập, Chủ tịch Quốc hội đồng thời là Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido và Tổng thống Nicolas Maduro, trong đó quân đội đang giữ vai trò then chốt.

Ông Guaido ngày 10-2 cảnh báo chuyện quân đội phong tỏa cứu trợ nhân đạo vào Venezuela là một “tội ác chống lại nhân loại”, theo hãng tin AFP.

“Có người chịu trách nhiệm cho việc này và chính phủ nên biết điều đó. Đây là tội ác chống lại loài người, của những thành viên quân đội”, ông Guaido phát biểu sau khi tham gia cuộc biểu tình ngày 10-2 cùng với vợ và con gái 20 tháng tuổi.

Ông Guaido được 50 quốc gia, trong đó có Mỹ, công nhận là Tổng thống lâm thời của Venezuela.

Ông Juan Guaido (ảnh), tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela đang chiến đấu với Tổng thống Nicolas Maduro về cứu trợ quốc tế. Ảnh: AFP

Ông Juan Guaido (ảnh), Tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela đang đối đầu với Tổng thống Nicolas Maduro về cứu trợ quốc tế. Ảnh: AFP

Ngoài cáo buộc những người đang phong tỏa cứu trợ gần ngang bằng với tội “diệt chủng”, ông Guaido còn cảnh cáo quân đội sẽ bị quy trách nhiệm cho cái chết của những người biểu tình.

Tổng thống tự xưng của Venezuela một lần nữa tái xác nhận lời kêu gọi tuần hành lớn vào ngày 12-2 để tưởng nhớ 40 người dân thiệt mạng trong các cuộc biểu tình khi tình trạng bất ổn nước này gia tăng từ ngày 21-1.

Ông Guaido cho rằng chính phủ ông Maduro từ chối thừa nhận “cuộc khủng hoảng mà họ tạo ra”, trong khi người Venezuela thì đang nỗ lực hết sức để đối phó sự khẩn cấp nhân đạo.

Nói với AFP ngày 9-2, ông Guaido tuyên bố sẽ làm “tất cả mọi việc cần thiết” để “chấm dứt sự tiếm quyền” và “cứu vớt sinh mạng”, không bác bỏ khả năng cho phép can thiệp từ nước ngoài.

Ngày 10-2, ông Guaido cho biết hàng trăm người tình nguyện đã ký cam kết sẽ giúp mang hàng cứu trợ vào Venezuela. Nhân vật này cũng tuyên bố sẽ không thương lượng với ông Maduro, cho rằng nhà lãnh đạo này chỉ tìm cớ để kéo dài thời gian.

Ông Guaido hồi tháng trước có nói sẽ ân xá cho mọi thành viên quân đội nếu chịu rời khỏi ông Maduro. Cuối tuần rồi lại thêm một đại tá quân đội tuyên bố ủng hộ ông Guaido.

Trước đó, một tướng Không quân Venezuela cũng tuyên bố ủng hộ ông Guaido. Tuy nhiên đến lúc này phần lớn lãnh đạo quân đội vẫn công khai tuyên bố ủng hộ Tổng thống Maduro.

Ngày 10-2, quân đội Venezuela thông báo bắt đầu cuộc tập trận kéo dài đến ngày 15-2, nhằm “tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước”.

Về phần mình, Tổng thống Maduro bác bỏ cứu trợ nhân đạo là âm mưu can thiệp Venezuela của Mỹ, nói chuyện Mỹ triển khai cứu trợ nhân đạo là một  “màn trình diễn chính trị”, đổ lỗi sự thiếu hụt thực phẩm và thuốc men ở Venezuela là do trừng phạt của Mỹ.

Hiện thực phẩm và thuốc men từ Mỹ gửi sang đã đến tỉnh Cucuta của Colombia giáp biên giới Venezuela đã ba ngày, nhưng không vào được Venezuela do quân đội nước này phong tỏa một cây cầu nối liền hai nước. Các lô hàng cứu trợ khác dự kiến sẽ đến nước láng giềng Brazil và một đảo Caribe trong vài ngày tới.

Chính phủ Venezuela đang phong tỏa cây cầu nối nước này với Colombia để ngăn hàng cứu trợ vào. Ảnh: AP

Chính phủ Venezuela đang phong tỏa cây cầu nối nước này với Colombia để ngăn hàng cứu trợ vào. Ảnh: AP

Từ phía bên Venezuela ngày 10-2, hàng chục bác sĩ biểu tình yêu cầu cho phép hàng cứu trợ được đưa vào nước này. Trong số này có bác sĩ phẫu thuật Jose Luis Mateus de la Riva, người từng cáo buộc ông Maduro đưa nền y học Venezuela quay lại “thời Trung cổ”.

Nhiều năm nay Venezuela đã hứng chịu cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử hiện đại. Người dân Venezuela phải chịu đựng tình cảnh thiếu hụt thuốc men, thực phẩm, nhu yếu phẩm và tình trạng siêu lạm phát. Theo số liệu từ Liên Hiệp Quốc, đã có 2,3 triệu người Venezuela rời bỏ đất nước kể từ năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm