Ông Guaido gặp lãnh đạo bên tổ chức đột kích Venezuela tại Mỹ

Ngày 13-5, đài RT cho biết lãnh đạo phe đối lập Venezuela - ông Juan Guaido từng gặp người đứng đầu của Silvercorp USA, công ty được cho là tổ chức vụ đột kích vào Venezuela nhằm hạ bệ Tổng thống Nicolas Maduro.

Thông tin trên do Đại úy Antonio Sequea khai ra trong một đoạn video nhận tội vừa được Venezuela công bố. Ông Sequea là người đã tham gia một cuộc binh biến nhằm lật đổ ông Maduro hồi năm 2019 và cũng tham gia vào vụ đột kích hôm 3-5 tại TP ven biển La Guaira, bang Vargas (Venezuela).

Ông Guaido và người đứng đầu Công ty Silvercorp USA gặp nhau tại Mỹ?

Theo lời khai của ông Sequea, ông Jordan Goudreau - cựu đặc nhiệm Mỹ (lực lượng Mũ nồi xanh) và là chủ sở hữu Công ty Silvercorp USA đã gặp ông Juan Guaido tại thủ đô Washington D.C. (Mỹ) hồi tháng 3.

“Lúc đầu, ông Goudreau không mấy nhiệt tình với chúng tôi nhưng sau đó ông đã chủ động liên lạc và mang tới nhiều tin tức tốt lành về ông Guaido” - ông Sequea nói.

Ông Antonio Sequea trong đoạn video trả lời thẩm vấn được Phó Tổng thống Venezuela Jorge Rodriguez chia sẻ với truyền thông. Ảnh: RT

Ông Sequea nói tiếp: “Chúng tôi cũng đã liên lạc bằng điện thoại với ông Goudreau nhưng không được. Sau đó, ông ấy cũng gọi lại và nói rằng đang gặp ông Guaido tại Nhà Trắng”.

Ông Sequea còn khai rằng chính những thông tin về cuộc gặp gỡ đó càng khiến họ có thêm động lực để tiến hành kế hoạch đột kích nhằm lật đổ ông Maduro.

“Việc này đã thêm chút sức mạnh và thúc đẩy chúng tôi” - ông Sequea khẳng định. 

Theo ông Sequea, chính người đứng đầu Sivercorp USA - ông Jordan Goudreau đã cố vấn quân sự cho những người tham gia cuộc đột kích, mang lại cho họ “cảm giác an toàn”.

Có bằng chứng về hợp đồng giữa Sivercorp USA và ông Guaido

Tuần trước, sau khi các thành viên lính đánh thuê bị Venezuela bắt giữ vì cuộc đột kích thất bại, người đứng đầu Silvercorp USA đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố ông không có mối quan hệ hay trách nhiệm nào đối với bất kỳ hành động nào của người lính đánh thuê Mỹ liên quan đến vụ đột kích để lật đổ ông Maduro.

Tuy nhiên, tờ The Washington Post cũng đã tiết lộ một tài liệu được cho là hợp đồng giữa Công ty Sivercorp USA và ông Juan Guaido.

Tờ hợp đồng này gồm 41 trang, trong đó nói rằng phía ông Guaido sẽ trả 212,9 triệu USD để  Sivercorp USA bắt, giam giữa hay “loại bỏ” ông Maduro và thay thế ông Guaido vào vị trí Tổng thống Venezuela.

Ngoài ra, theo The Washington Post, bản hợp đồng cũng cho phép nhóm lính đánh thuê có thể nhắm mục tiêu vào bất kỳ ai được cho là quan chức và những người ủng hộ chính phủ.

Venezuela kết tội hai cựu binh Mỹ tham gia cuộc đột kích

Trước đó, Venezuela đã buộc tội hai cựu binh sĩ Mỹ là Luke Alexander Denman và Airan Berry với tội danh khủng bố, âm mưu, buôn bán trái phép vũ khí chiến tranh và đồng lõa phạm tội.

Cựu binh Mỹ Luke Alexander Denman trong đoạn video trả lời thẩm vấn với Venezuela về cuộc đột kích hôm 3-5. Ảnh: DAILY MAIL

Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố sẽ sớm đưa ra bằng chứng công bố Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho các lính đánh thuê thực hiện âm mưu trên.

Tuy nhiên, ông Trump bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan và tuyên bố ông sẽ thực hiện những hành động khác hơn, chứ không phải là các hoạt động bí mật như vậy, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm