Ông Guaido bị cấm hoạt động công quyền

Ông Elvis Amoroso, kiểm soát viên nhà nước Venezuela cũng là đồng minh thân cận của ông Maduro, đã chỉ ra những bất thường trong báo cáo tài chính của ông Guaido và cho biết chính phủ sẽ thắt chặt áp lực lên phong trào đối lập được Mỹ và nhiều quốc gia khác ủng hộ.

Hãng AP thông tin từ báo cáo của ông Amoroso, ông Guaido đã thực hiện 90 chuyến đi ra nước ngoài mà không có giải thích rõ ràng về nguồn gốc chi phí, ước tính lên tới 94.000 USD.

Ông Guaido cũng bị cáo buộc gây tổn hại cho Venezuela thông qua các tương tác với chính phủ nước ngoài, và hàng chục các quốc gia trong số đó công nhận ông là tổng thống lâm thời.

“Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục xuống đường”, ông Guaido, người đồng thời cũng là lãnh đạo Quốc hội, phát biểu sau khi tuyên bố trên được phát đi trên truyền hình. Ông bác bỏ thông tin của ông Amoroso vì cho rằng chính phủ của Tổng thống Maduro là "bất hợp pháp".

Ông Juan Guaido xuất hiện trên đường phố thủ đô Caracas,. Ảnh: CBS

Về phía Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino đã mô tả lệnh cấm đối với ông Guaido là vô lý.

Trong khi đó, từ cuộc họp tại Ecuador, các phái đoàn từ châu Âu và Mỹ La-tinh cũng chỉ trích động thái trên của chính phủ Venezuela.

Trong một diễn biến khác, một đợt cúp điện mới lại xảy ra trong tuần này làm tê liệt hoạt động thương mại của Venezuela, khiến cho tình trạng căng thẳng giữa chính quyền Tổng thống Maduro và phe đối lập của ông Guaido thêm trầm trọng.

Tổng thống lâm thời tự xưng Guaido bắt tay với người ủng hộ trong buổi gặp mặt các chuyên gia về điện tại thủ đô Caracas ngày 28-3. Ảnh: AP

Cả hai bên đang lên kế hoạch cho những cuộc biểu tình mới vào ngày 30-3 tới khi họ đang tìm cách giải quyết các vấn đề trong bối cảnh bế tắc giữa hai bên.

Trước đó, nhà chức trách Venezuela đã bắt giữ chánh văn phòng Roberto Marrero, một trợ lý thân cận của ông Guaido, với cáo buộc có liên quan đến một kế hoạch "khủng bố" nhằm lật đổ chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm