Ông Fauci: Dù biến thể Delta lây lan mạnh, Mỹ sẽ không đóng cửa kinh tế lần nữa

Trả lời phỏng vấn của đài ABC ngày 1-8, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ - TS Anthony Fauci khẳng định tỉ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 hiện nay đã đủ giúp Mỹ tránh rơi vào một đợt dịch nghiêm trọng như năm ngoái. 

"Không đủ để dập tắt đợt bùng phát lần này, nhưng tôi tin rằng đủ để không để chúng tôi rơi vào tình trạng như cuối năm ngoái và phải phong toả toàn diện, đóng cửa kinh tế" - ông Fauci chia sẻ. 

TS Anthony Fauci trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 10-2020. Ảnh: REUTERS

Dù vậy, ông Fauci cũng nhận định "mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn" khi số ca bệnh từ biến thể Delta gia tăng, chủ yếu ở những người chưa tiêm vaccine ở các bang. 

Theo phân tích của hãng tin Reuters, số ca COVID-19 mới mỗi ngày trung bình ở Mỹ đã tăng gần gấp đôi trong 10 ngày qua. Các chuyên gia theo dõi dịch bệnh cảnh báo đợt bùng phát COVID-19 do biến thể Delta lần này có thể đẩy số ca mới mỗi ngày lên mức 140.000 - 300.000 vào tháng 8, theo tờ The Washington Post.

Tỉ lệ nhập viện ở Mỹ, dù thấp hơn nhiều đợt đỉnh điểm tháng 1, cũng tăng hơn 46% trong khi tỉ lệ tử vong tăng hơn 30%. 

Reuters cho biết vaccine tuy còn khan hiếm ở nhiều nơi trên thế giới nhưng ở Mỹ thì tiêm miễn phí cho người từ 12 tuổi trở lên. Chính quyền địa phương cũng có nhiều biện pháp khuyến khích người dân đi tiêm như treo thưởng hiện kim, hiện vật cùng các ưu đãi khác. 

Ông Fauci nhấn mạnh ở Mỹ vẫn còn tới 100 triệu người đủ điều kiện tiêm nhưng lại không tiêm vì lý do sức khoẻ hoặc đơn giản là không tin tưởng độ an toàn của vaccine.

Tính đến tháng 7, khoảng 58% người Mỹ đã tiêm ít nhất một liều vaccine. Bang có tỉ lệ tiêm chủng cao là Vermont, với 76% dân số đã tiêm ít nhất một liều. Bang tiêm chủng thấp là Mississippi với tỉ lệ 40%. 

Ngoài ra, dù các bang có thể không đóng cửa lần nữa thì sự lây lan của biến thể Delta vẫn có thể đe dọa nền kinh tế.

Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang Minneapolis tuần trước cảnh báo với đài CBS rằng biến thể Delta đang đe dọa hàng triệu người Mỹ không có việc làm và có thể làm chậm sự hồi phục của thị trường lao động Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm