Ông Esper: Tăng liên minh quân sự giúp Philippines ở biển Đông

Tại Manila (Philippines) ngày 19-11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố thời gian tới Mỹ sẽ hỗ trợ Philippines nhiều hơn nữa trong các nỗ lực hiện đại hóa quân đội và cải thiện an ninh hàng hải, trong bối cảnh căng thẳng ở biển Đông gia tăng.

Trong chuyến thăm Philippines một ngày, ông Esper có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ông Esper cho biết ông và người đồng cấp Philippines đã bàn giải pháp tăng cường hợp tác và thúc đẩy hơn nữa liên minh Mỹ-Phi.

“Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ và giúp hiện đại hóa các lực lượng vũ trang Philippines và cải thiện an ninh hàng hải và ý thức về lãnh thổ” – DPA dẫn lời ông Esper nói trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với ông Lorenzana.

“Chúng tôi mong đợi các cuộc tuần tra chung về hàng không và hàng hải trong tương lai để cải thiện khả năng tương tác và thể hiện cam kết ủng hộ các quy định và quy tắc quốc tế tồn tại lâu nay” – ông Esper nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: REUTERS

Theo ông Esper, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch tuần tra tự do lưu thông hàng hải ở biển Đông, bất chấp cảnh cáo từ Trung Quốc. Ông Esper nhấn mạnh hành động này của Mỹ gửi một thông điệp rõ ràng rằng tất cả các nước đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta có phận sự phải đưa ra một cái nhìn công khai, xác nhận quyền chủ quyền của mình và nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp” – ông Esper nói.

Theo ông Esper, năm vừa qua là năm Mỹ thực hiện nhiều cuộc tuần tra hàng hải nhất so với 20 năm vừa qua.

“Thông điệp rõ ràng mà chúng tôi cố gắng truyền tải không phải là chúng tôi phản đối Trung Quốc, mà là tất cả chúng ta tuân theo các quy định và luật pháp quốc tế và chúng tôi nghĩ Trung Quốc cũng nên tuân thủ chúng. Hành động tập thể là cách tốt nhất để truyền tải thông điệp và khiến Trung Quốc đi đúng đường” - theo ông Esper.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm