Ông Erdogan vứt thư của ông Trump vào thùng rác

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã quăng bức thư khuyên giải mà Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi cho ông vào thùng rác sau khi đọc nó, trước khi chiến dịch Mùa xuân hòa bình diễn ra, đài BBC cho hay.

Trong bức thư viết ngày 9-10 và được gửi sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đừng tiến hành một cuộc tấn công quân sự chống lại các lực lượng do người Kurd ở miền bắc Syria, nhưng ông Erdogan đã không quan tâm đến yêu cầu đó.

Bức thư của ông Trump nói gì?

Trong bức thư gửi Tổng thống Erdogan, ông Trump đã viết: "Chúng ta hãy giải quyết vấn đề này một cách tốt đẹp! Ông chắc sẽ không muốn chịu trách nhiệm tàn sát hàng ngàn người và tôi không muốn chịu trách nhiệm phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ".

“Lịch sử sẽ ủng hộ ông nếu ông giải quyết việc này một cách đúng đắn và nhân đạo. Lịch sử sẽ mãi mãi xem ông là kẻ xấu nếu điều tốt không diễn ra. Đừng chơi rắn. Đừng ngốc nghếch”.

Có thông tin cho rằng ông Trump đã gửi cho tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ một bức thư trước khi chiến dịch Mùa xuân hòa bình diễn ra, nhưng ông Erdogan không quan tâm đến điều đó. Ảnh: AP

Những lời lẽ vừa đe dọa vừa đùa cợt của ông Trump có thể đã khiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tức giận. Nhân viên của ông nói với đài BBC rằng ông Erdogan đã phớt lờ bức thư, thậm chí đã ném nó vào thùng rác và tiến hành chiến dịch tấn công Syria cùng ngày.

Đây có thể là bằng chứng cho thấy ông Trump không hề tạo điều kiện cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria, như lời đồn trước đó. Trước đó, Mỹ đã phải đối mặt với những chỉ trích dữ dội về việc rút quân khỏi Syria, một hành động mà các nhà phê bình cho rằng Mỹ đã bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ để tiến hành cuộc tấn công quân sự vào Syria.

Bức thư được cho là của ông Trump gửi cho tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

Trang tin Middle East Eye có trụ sở tại Anh dẫn nguồn từ các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận điều này. Một số phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định bức thư đã bị đối xử theo cách trên.

Trong khi đó, phía Nga tỏ ra nghi ngờ về bức thư của Tổng thống Trump gửi ông Erdogan, cho rằng giọng điệu trong thư rất bất thường, theo Reuters.

“Bạn hiếm khi bắt gặp ngôn ngữ như vậy trong thư từ giữa các nguyên thủ quốc gia. Đó là một bức thư rất bất thường”, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói. Hiện các bên liên quan chưa bình luận về những thông tin trên.

Đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn

Được biết, trong những năm gần đây, liên minh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo đã là một đồng minh quan trọng đối với Mỹ trong cuộc chiến chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu liệt nhóm các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và đảng Công nhân người Kurd (PKK), đều thuộc SDF là những nhóm khủng bố và quyết tâm tiêu diệt. 

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-10 chính thức mở chiến dịch quân sự mang tên “Mùa xuân hòa bình” nhằm đẩy lùi lực lượng tay súng người Kurd mà nước này xem là khủng bố ở miền bắc Syria và lập ra một vùng an toàn để tái định cư cho 2 triệu người tị nạn Syria.

Sau khi ký thỏa thuận với lực lượng người Kurd hôm 13-10, chính phủ Syria đã triển khai quân đội tới vùng đông bắc, bao gồm các khu vực trọng yếu Manbij và Kobani, để chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ ngày 17-10 đặt được một thỏa thuận ngừng bắn. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng chiến dịch tấn công lực lượng tay súng người Kurd trong 120 giờ để người Kurd rút khỏi khu vực biên giới phía bắc rộng 30 km mà Thổ Nhĩ Kỳ định lập vùng an toàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm