Ông Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ không thể tách rời khỏi châu Âu

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hôm 22-11 khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là một phần không thể tách rời của châu Âu và kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) giữ “lời hứa” chấp nhận nước này là thành viên chính thức, đài RT đưa tin.

Theo đó, quá trình đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU đã bị đình trệ từ lâu, trong khi chính quyền Ankara đã có nhiều cuộc gặp gỡ với những thành viên của tổ chức này.

"Chúng tôi coi mình là một phần không thể tách rời của châu Âu. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa chúng tôi sẽ im lặng trước các cuộc tấn công công khai vào đất nước của chúng tôi, trước những bất công được che giấu và các tiêu chuẩn kép" - ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời thúc giục EU tạo mối liên kết chặt chẽ hơn với Ankara, giữ lời hứa của mình và đưa nước này trở thành thành viên chính thức của EU.

Tuyên bố này lặp lại những nhận xét mà ông Erdogan đưa ra trước đó một ngày, khi ông cho biết mục tiêu của Ankara là “xây dựng tương lai cùng châu Âu”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, theo RT, lời kêu gọi của ông Erdogan sẽ khó có thể trở thành hiện thực ở thời điểm hiện tại, khi mối quan hệ giữa Ankara và một số quốc gia thành viên EU đang dần xấu đi.

Việc xem xét tư cách thành viên EU của Thổ Nhĩ Kỳ đã được tiến hành trở lại trong những năm đầu cầm quyền của ông Erdogan. Tuy nhiên, quá trình này đã bị đình trệ do Ankara không đáp ứng được các yêu cầu của EU, đặc biệt trong lĩnh vực pháp quyền và quyền con người.

Các hoạt động khám phá ở khu vực Đông Địa Trung Hải gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi Hy Lạp và Cộng hòa Síp tuyên bố chủ quyền về dầu và khí đốt, đã tạo thêm những vết rạn mới cho mối quan hệ vốn đang tệ đi giữa các bên.

Trước đó, vào đầu tháng này, Đại diện cấp cao về an ninh và chính sách đối ngoại EU Josep Borrell cảnh báo rằng những lời lẽ và hành vi của Thổ Nhĩ Kỳ đã “làm tăng thêm sự cách biệt” giữa quốc gia này với EU.

Riêng Tổng thống Erdogan cũng vướng vào cuộc tranh cãi gay gắt với lãnh đạo của một trong những thành viên lớn nhất EU là nước Pháp, RT cho biết.

Các quan chức hàng đầu nước Pháp, bao gồm Tổng thống Emmanuel Macron, đã thề sẽ loại bỏ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan sau một loạt các vụ tấn công khủng bố chết người và khủng khiếp ở quốc gia này gần đây.

Trong khi đó, Tổng thống Erdogan nhiều lần đả kích người đồng cấp Pháp, cho rằng ông Macron cần kiểm tra lại “sức khỏe tâm thần” trước lập trường của ông về Hồi giáo, công khai kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ tẩy chay hàng hóa Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm