Ông Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu đánh vào bắc Syria

Ngày 9-10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan tuyên bố quân đội nước này và các nhóm tay súng ở Syria được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ đã bắt đầu chiến dịch đánh vào bắc Syria.

Ông Erdogan nói rõ mục tiêu của chiến dịch mang tên “Chiến dịch Mùa xuân hòa bình” là loại trừ một “hành lang khủng bố” dọc biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, chiến dịch này sẽ loại trừ các đe dọa từ lực lượng tay súng người Kurd ở Syria (YPG) cũng như các phần tử tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Bên cạnh đó, chiến dịch cũng tạo điều kiện cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ trở về nước một khi “vùng an toàn” được thành lập trong khu vực.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là ngăn chặn hình thành một hành lang khủng bố dọc biên giới phía nam của chúng tôi và mang lại hòa bình cho khu vực. Chúng tôi sẽ bảo toàn sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và sẽ giải phóng các cộng đồng địa phương khỏi những kẻ khủng bố” - ông Erdogan tuyên bố trên Twitter.

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển tại tỉnh Kilis (Thổ Nhĩ Kỳ) giáp biên giới với Syria ngày 9-10. Ảnh: REUTERS

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển tại tỉnh Kilis (Thổ Nhĩ Kỳ), giáp biên giới với Syria ngày 9-10. Ảnh: REUTERS

Trước khi ra tuyên bố này, ngày 9-10, ông Erdogan đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong cuộc điện đàm này, ông Erdogan đã đồng ý sẽ bảo đảm sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria cũng như tôn trọng chủ quyền Syria.

Không lâu sau tuyên bố của ông Erdogan, đại diện Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF - tổ chức mà YPG là thành viên chính) cho biết nhiều máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công ở phía đông bắc khu vực, gây ra “sự sợ hãi lớn trong người dân”.

“Nhiều máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu thực hiện không kích vào các khu vực có dân thường” - một người phát ngôn SDF thông báo trên Twitter.

Truyền thông nhà nước Syria và một quan chức người Kurd cho biết có xảy ra ném bom ở thị trấn Ras al-Ain thuộc tỉnh al-Hasakah ở đông bắc Syria, giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm