Ông Erdogan: Mua bao nhiêu S-400 Nga vẫn quan tâm Patriot Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan vừa lên tiếng rằng nước này vẫn chưa từ bỏ ý tưởng mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ, báo Daily Sabah đưa tin. Tuy nhiên, ông Erdogan nói rõ để thương vụ này thành công thì Mỹ phải có một số nhượng bộ.

“Nếu các điều kiện chúng tôi được đáp ứng, chúng tôi có thể cân nhắc mua chúng…” - ông Erdogan nói ngày 21-9.

Tên lửa phòng không Patriot của Mỹ. Ảnh: WIKIPEDIA

Tên lửa phòng không Patriot của Mỹ. Ảnh: WIKIPEDIA

Ông Erdogan ngày 21-9 không nói cụ thể các yêu cầu cho phía Mỹ là gì. Dù thế, vài ngày trước ông Erdogan từng đề cập chuyện này trong một cuộc trả lời phỏng vấn về chủ đề hai nhà máy lọc dầu Saudi Arabia bị tấn công. Trong cuộc trả lời phỏng vấn này, ông Erdogan nói để thương vụ mua bán Patriot thành công thì “ít nhất nó phải sánh được với S-400” (hệ thống phòng không Thổ Nhĩ Kỳ mua của Nga). Ông Erdogan cũng nói Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quan tâm đến Patriot của Mỹ dù có đặt mua bao nhiêu S-400 từ Nga.

Ông Erdogan lên tiếng về khả năng mua Patriot của Mỹ trước khi có chuyến đi đến Mỹ tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, dự kiến sẽ diễn ra ở New York cuối tháng này.

Mỹ trước đó đã bỏ nhiều công sức thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không Patriot của mình để thay cho thương vụ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không từ bỏ thỏa thuận mua S-400 và đến thời điểm này đã nhận được hai đợt chuyển giao S-400 từ Nga.

Tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 là một điểm bất đồng lớn trong quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ mấy năm nay. Để ngăn chặn việc này, Mỹ đã áp đặt một số trừng phạt cũng như ngưng chuyển giao tiêm kích tàng hình F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ với lý do các bí mật của F-35 có thể bị lộ cho Nga nếu Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng S-400.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua thêm S-400 nếu Mỹ không bán Patriot
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua thêm S-400 nếu Mỹ không bán Patriot
(PLO)- “Ngày nay chúng tôi cần thêm nhiều hệ thống cho tới khi chúng tôi có thể tự sản xuất. Và nếu chúng tôi có thể mua từ Mỹ, chúng tôi sẽ mua Patriot. Nếu không, chúng tôi sẽ mua thêm S-400" - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm