Ông Erdogan: Không có vấn đề nào là Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ không cùng giải quyết được

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông đã thông báo với người đồng cấp Mỹ Joe Biden rằng Ankara sẽ không thay đổi quan điểm về việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, song khẳng định không có vấn đề nào hai nước không thể cùng nhau giải quyết.

Động thái trên diễn ra cùng ngày sau khi hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) ở Brussels, Bỉ, hôm 14-5, hãng Sputnik đưa tin.

“Chúng tôi đã bày tỏ suy nghĩ về hệ thống phòng không S-400 với Tổng thống Biden như những lần trước đây, cũng như vấn đề xoay quanh việc Mỹ loại bỏ Ankara khỏi chương trình tiêm kích tàng hình F-35” - ông Erdogan tiết lộ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp mặt nhau tại Hội nghị thượng đỉnh NATO hôm 14-6. Ảnh: REUTERS

Trước đó một ngày, Tổng thống Erdogan đã kêu gọi chính quyền ông Biden nhân cơ hội gặp mặt tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tìm cách hàn gắn lại quan hệ giữa hai quốc gia. 

Phát biểu với báo giới hôm 13-6 trước khi bay tới Brussels, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước. Vào tháng 4, hai tổng thống đã có cơ hội trò chuyện một đối một đầu tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức, nhưng chỉ là một cuộc gọi ngắn.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, quyết định mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất đã gây ra cuộc khủng hoảng trong quan hệ song phương với Mỹ vào năm 2019, khi lô hàng đầu tiên, được đàm phán vào năm 2017, đã được chuyển giao cho nước này.

Bất chấp các yêu cầu từ bỏ thỏa thuận liên tục của chính quyền Mỹ và các lệnh trừng phạt sau đó của Washington, chính quyền Ankara vẫn từ chối nhượng bộ và tiếp tục đàm phán về các lô hàng vũ khí với Moscow.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: SPUTNIK

Tuy nhiên, ông Erdogan cũng bày tỏ niềm tin rằng không có vấn đề nào trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ là không thể giải quyết được.

Ngoài ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói việc Washington có thể hỗ trợ tài chính, ngoại giao và hậu cần cho lực lượng quân đội của Ankara tại Afghanistan là rất quan trọng, trong bối cảnh các đồng minh NATO khác đang tiến hành rút quân khỏi quốc gia này.

Theo Sputnik, ông Erdogan còn mời ông Biden đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Mỹ được cho là đã không từ chối lời mời ấy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm