Ông Erdogan đánh giá về thỏa thuận S-400 với Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 14-7 cho biết thỏa thuận S-400 với Nga là thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Ngày nay, thỏa thuận quan trọng nhất trong lịch sử hiện đại của chúng tôi là thỏa thuận S-400. Với việc mua hệ thống S-400, Thổ Nhĩ Kỳ không phải đang chuẩn bị cho chiến tranh. Những hệ thống phòng thủ tên lửa này nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi thực hiện các bước đi khác để cải thiện khả năng phòng không của mình”, cổng thông tin Haberleri của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Tổng thống Erdogan cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: TASS

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ lần nữa cam kết hệ thống S-400 sẽ do lực lượng vũ trang quốc gia hoàn toàn kiểm soát. 

Ông Erdogan cũng đề cập vấn đề cung cấp tiêm kích thế hệ 5 F-35 của Mỹ giữa lúc Washington dọa cấm bàn giao vì thương vụ S-400.

“Thỏa thuận S-400 là một chủ đề, trong khi F-35 lại là một chủ đề khác. Đến hôm nay, chúng tôi đã trả 1,4 tỉ USD cho những chiếc F-35. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình F-35, họ sẽ phải trả lại số tiền mà chúng tôi đã trả”, ông Erdogan nói.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận các linh kiện của tổ hợp S-400 vào ngày 12-7 và việc chuyển giao được tiếp tục thực hiện vào hai ngày tiếp theo. Đến ngày 14-7, đã có tổng cộng bảy chuyến bay chở linh kiện S-400 đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan cho hay việc chuyển giao S-400 có thể hoàn tất vào tháng 4-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm