Ông Erdogan chỉ trích Mỹ, Nga không thực hiện cam kết về Syria

Theo hãng tin AP, trong một cuộc họp báo tại thủ đô Budapest (Hungary) vào ngày 7-11, Tổng thống Erdogan đã chỉ trích Mỹ và Nga khi cả hai nước này thất bại trong việc buộc các tay súng người Kurd rời khỏi "vành đai an toàn" của nước này ở phía bắc Syria.

"Có một sự thật là những người hứa về việc YPG (lực lượng dân quân người Kurd) sẽ rút khỏi (khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát) đã thất bại trong việc thực hiện lời hứa đó",  ông Erdogan phát biểu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh:GETTY IMAGES

Ông còn nhấn mạnh đến hạn chót của Nga và Mỹ trong các thỏa thuận trên "Cả Mỹ, trong vòng 120 giờ và Nga, trong vòng 150 giờ, đều không thể đưa bọn khủng bố (ám chỉ YPG) rời khỏi khu vực".

Các thỏa thuận với hai cường quốc trên đạt được sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực biên giới với Syria nhằm đẩy lùi lực lượng người Kurd - vốn bị nước này xem là lực lượng khủng bố và đe dọa đến an ninh quốc gia.

Theo thỏa thuận với Mỹ và Nga, lực lượng người Kurd sẽ phải rời khỏi khu vực dài 120 km và rộng 30 km dọc theo tuyến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Tuy nhiên, theo ông Erdogan, thỏa thuận trên đã không được thực hiện, khi các binh sĩ người Kurd vẫn còn trong khu vực trên.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận với người đồng cấp Mỹ vào ngày 13-10 tại Washington, và nói thêm rằng ông sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm