Ông Duterte: Dùng xăng khử trùng khẩu trang không phải lời đùa

Theo kênh Channel News Asia, hôm 31-7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khuyến khích người dân nước này nên sử dụng xăng để khử trùng khẩu trang - đồng thời nhấn mạnh rằng đây không phải lời nói đùa.

Tuần trước, ông cũng đưa ra một lời khuyên tương tự về việc sử dụng xăng để khử trùng khẩu trang trong trường hợp không có chất tẩy rửa. Sau đó, người phát ngôn của ông Duterte nói đây là một lời đùa vì ông thường nói đùa.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: COURTESY OF PHILIPPINE GOVERMENT.

Tuy nhiên, hôm 31-7, ông Duterte nói trên truyền hình: "Những gì tôi nói đều là thật. Chỉ cần đến trạm xăng, nhỏ vài giọt và khử trùng".

Ông cũng nói thêm: "Tôi không nói đùa. Đó là sự thật. Chỉ có mọi người nghĩ tôi đùa thôi."

Các chuyên gia y tế không khuyến khích người dân làm theo lời khuyên của ông Duterte.

"Không thể sử dụng xăng như một chất khử trùng vì hít phải nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề về hô hấp" - ông Jose Santiago, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Philippines nói với hãng tin Reuters.

Thay vào đó, các chuyên gia y tế khuyên người dân dùng xà phòng và nước để làm sạch khẩu trang vải và sử dụng cồn y tế để khử trùng.

Kể từ tháng 3, Philippines đã bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng. Nước này hiện đã ghi nhận gần 90.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 2.000 ca tử vong.

Hiện Philippines cũng là nước có số ca nhiễm tăng nhanh nhất Đông Nam Á, sau khi ông Duterte nới lỏng các hạn chế nhằm khôi phục lại mọi hoạt động vào tháng 12 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm