'Ông Duterte có thể thúc đẩy việc ký COC tại Trung Quốc'

Cuộc gặp giữa Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc (TQ) Tập Cận Bình có thể xúc tiến việc ký kết Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC), tờ Inquirer dẫn lời một cựu nhà ngoại giao cho biết.

Cựu Đại sứ Philippines tại Washington Jose Cuisia Jr. đã đưa ra nhận xét trên khi ông Duterte bay tới TQ vào tối 28-8 để gặp ông Tập và hai quan chức cấp cao khác của TQ.

Ông Cuisia hôm 29-8 cũng nói rằng TQ sẽ không công nhận phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài liên quan đến vụ kiện biển Đông giữa TQ và Philippines.

Cựu Đại sứ Philippines tại Washington Jose Cuisia Jr. Ảnh: Philstar

“Tôi chắc chắn rằng TQ sẽ không thay đổi quan điểm của mình. Họ sẽ không công nhận phán quyết nhưng điều đó có thể dẫn đến việc tăng tốc ký kết Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông mang tính ràng buộc" - ông Cuisia nói với đài ABS-CBN trong một cuộc phỏng vấn.

“Điều đó không chỉ làm hài lòng Philippines, mà còn cả Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)” - ông nói thêm.

Ông Cuisia cho biết việc ông Duterte đề cập phán quyết biển Đông sẽ ghi điểm tích cực với người dân Philippines.

Vào tháng 7-2016, Philippines đã đạt được một chiến thắng lịch sử trước TQ tại Tòa Trọng tài ở The Hague (Hà Lan). Tòa đã tuyên bố đường chín đoạn của TQ không có giá trị pháp lý.

Tuy nhiên, TQ đã từ chối công nhận phán quyết này trong khi ông Duterte lại chọn cách từ bỏ phán quyết và tiếp cận TQ trong các cuộc đàm phán song phương.

Ngoài vấn đề biển Đông, ông Duterte cũng dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề khai thác dầu khí chung giữa TQ và Philippines.

Ông cũng dự kiến sẽ nói về việc số lượng tàu chiến TQ ngày càng gia tăng trong vùng biển Philippines trong cuộc họp giữa hai bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm