Ông chủ WikiLeaks bị Mỹ kết tội gián điệp

Cụ thể, ông Assange sẽ nhận thêm 17 tội danh trong đó có việc đã công bố bất hợp pháp danh tính các nguồn tin mật và âm mưu hỗ trợ cựu phân tích tình báo quân đội Chelsea Manning tiếp cận thông tin mật, theo hãng tin Reuters.

Ông Assange lúc đầu bị buộc tội âm mưu thông đồng với bà Manning để có quyền truy cập vào máy tính của chính phủ. Trang WikiLeaks do ông Assange điều hành đã làm rò rỉ hàng trăm báo cáo của quân đội Mỹ về các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq.

Tổng cộng ông Assange phải đối mặt với 18 tội danh và có thể bị giam giữ tới hàng chục năm nếu chính thức bị kết án, theo Reuters.

Mặc dù Julian Assange không phải là một nhà báo thông thường, việc làm của WikiLeaks được cho rằng khó đánh giá theo hướng ý nghĩa pháp lý. Ảnh: Washington Post

"Những lời buộc tội trong vụ truy tố ông Assange cho thấy một sự nghiêm trọng của các mối đe dọa đối với các nhà báo trong nỗ lực thông báo cho công chúng về những việc làm của chính phủ Mỹ", ông Barry Pollack, luật sư của ông Assange nói về áp lực lên tự do báo chí.

"Julian Assange không phải là nhà báo", Trợ lý Bộ trưởng Tư Pháp John Demers cho biết.

Công tố viên bang Virginia Zach Terwilliger nói: "Mỹ không buộc tội Assange vì tiếp cận hay nhận thông tin mật một cách thụ động. Và ông Assange cũng không đơn giản bị kết tội chỉ vì là một nhà xuất bản".

Bộ Tư pháp Mỹ còn nói rằng ông Assange không chỉ hỗ trợ và khuyến khích bà Manning đánh cắp tài liệu mật, mà việc công bố danh tính còn gây nguy hiểm tính mạng đối với người vô tội tại Afghanistan, Iraq, các nhà báo, lãnh đạo tôn giáo, những người ủng hộ quyền con người...

Các quan chức thực thi pháp luật cho biết Bộ Ngoại giao trước đó đã yêu cầu ông Assange không tiết lộ danh tính của các nguồn tin mật đó, nhưng WikiLeaks đã phớt lờ cảnh báo.

Về phía bà Manning, người phụ nữ này đã bị bắt hồi tháng 5-2010 và bị kết án 35 năm với tội gián điệp liên quan đến các tiết lộ của WikiLeaks trong cùng năm.

Sau đó, Tổng thống Barack Obama đã giảm án Manning xuống còn bảy năm nhưng hiện bà vẫn còn ở tù sau khi liên tục từ chối làm chứng trước bồi thẩm đoàn về việc điều tra ông Assange.

Bà ấy từng nói với thẩm phán rằng thà chết đói còn hơn ra làm chứng.

Theo Reuters, quyết định buộc tội ông Assange với tội phạm gián điệp là rất đáng chú ý và bất thường. Hầu hết các trường hợp liên quan đến việc đánh cắp thông tin mật đều nhắm vào các nhân viên chính phủ, chứ không phải những người công bố thông tin.

Trước vụ bắt giữ ông Assange, các công tố viên ở Thụy Điển đã mở lại một cuộc điều tra hình sự về các cáo buộc rằng ông đã tấn công tình dục một phụ nữ tại nước này.

Ngoài ra, trước khi bị bắt tại Anh, ông Assange cũng bị cáo buộc lạm dụng tình dụng hai người phụ nữ khác.

Ông Julian Assange giơ hai tay hình chữ V khi đưa vào tòa ở Anh. Ảnh: AFP

Julian Assange bị cảnh sát Anh bắt vào ngày 11-4 khi rời Đại sứ quán Ecuador tại London và có nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm