Ông Blinken: NATO cần hợp tác với Nga nhưng phải 'sáng suốt'

Phát biểu sau cuộc họp với những người đồng cấp đến từ các nước thành viên Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng phương Tây phải hợp tác với Nga nhưng cần "thật sáng suốt", hãng tin Reuters cho hay.

Ông Blinken kêu gọi NATO xây dựng một lập trường chung kiên định trong quan hệ với Nga.

“Sau cùng, tôi nghĩ điều chúng ta mong đợi là có một mối quan hệ ít nhất là ổn định và có thể dự đoán được với Nga” - ông Blinken nói trong cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ).

“Ngay cả khi chúng ta hợp tác với Nga để thúc đẩy lợi ích của mình và của đồng minh, chúng ta cũng sẽ nỗ lực để buộc Nga chịu trách nhiệm cho sự liều lĩnh và các hành vi đối đầu của họ” - ông Blinken nói tiếp. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo tại Brussels hôm 24-3. Ảnh: AP

Hiện nay, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đang vận động các nước thành viên nối lại đối thoại với Moscow trong khuôn khổ Hội đồng NATO-Nga (NRC). Định dạng đối thoại này được tổ chức lần đầu vào năm 2002 và bị gián đoạn từ tháng 7-2019 đến nay do căng thẳng leo cao. Trong quá khứ, NRC cũng một lần bị gián đoạn một lần do vấn đề Ukraine năm 2014 nhưng đã được nối lại.

Trong cuộc họp báo, ông Stoltenberg một lần nữa nhấn mạnh “đối thoại là quan trọng”. Ông cho rằng điều này đặc biệt đúng vì “trong thời kỳ khó khăn như hiện nay thì điều quan trọng là ngồi xuống và thảo luận ngay cả những vấn đề nan giải”.

Ông Stoltenberg tin rằng “ngay cả khi không có bất kỳ cải thiện nào trong quan hệ giữa các đồng minh NATO với Nga”, phương Tây cũng cần nỗ lực trong các vấn đề liên quan tới Moscow nhằm gia tăng minh bạch, giảm thiểu rủi ro và giải quyết vấn đề kiểm soát vũ khí. Tổng Thư ký NATO cho rằng đây là điều khối này nên làm, bất kể kết quả còn phụ thuộc vào việc Nga có đón nhận cách tiếp cận của NATO hay không.

Quan điểm của Ngoại trưởng Mỹ nêu trong buổi họp báo được cho là thể hiện quan điểm hòa giải của Washington trong các vấn đề liên quan tới quan hệ NATO-Nga. Sự tích cực đối thoại của chính quyền mới tại Washington là khác biệt đáng kể so với thái độ lạnh nhạt với NATO mà cựu Tổng thống Donald Trump thể hiện khi còn nắm quyền.

Trong cuộc họp báo, ông Blinken thừa nhận quan hệ xuyên Đại Tây Dương đã căng thẳng hơn trong bốn năm cầm quyền của ông Trump. Ông Blinken nói rằng hiện nay dù bất đồng ở nhiều vấn đề, lưỡng đảng tại Mỹ vẫn ủng hộ quan hệ trong khuôn khổ NATO và không coi khối này là “gánh nặng”.

Ông Blinken nhấn mạnh cam kết của Washington với các đồng minh, lưu ý rằng bối cảnh hiện tại đã rất khác so với thời điểm NATO được lập ra cách đây hơn 70 năm vì sự đối đầu và nguy cơ đối với lợi ích của khối ngày càng gia tăng, niềm tin giữa các đồng minh cũng bị lung lay.

Ông Blinken cáo buộc Nga và Trung Quốc đang lợi dụng khả năng “tiếp cận các nguồn lực, thị trường và công nghệ then chốt” để gia tăng áp lực và gây chia rẽ giữa các nước NATO. Với lý do này, Mỹ cho rằng NATO “không thể chỉ phòng thủ” trước áp lực từ Moscow và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông Blinken lưu ý rằng Washington sẽ không ép buộc các đồng minh phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm