Ông Biden tham vấn ông Obama chọn liên minh cấp phó tranh cử

Cuộc đua tổng thống Mỹ vẫn diễn tiến căng thẳng dù dịch COVID-19. Ngày 22-3, cựu Phó Tổng thống Joe Biden - người đang chạy đua giành vị trí đại diện đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm nay cho biết ông có tham vấn với cựu Tổng thống Barack Obama về chuyện chọn người liên minh cấp phó tranh cử, theo hãng tin Reuters.

Ông Biden cho biết ông phải hoàn thành việc tìm liên minh cấp phó tranh cử “trong vài tuần tới”.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden (trái) cho biết đã tham vấn với cựu Tổng thống Barack Obama (phải) về chuyện chọn người liên minh cấp phó cho mình. Ảnh: AXIOS

Theo lời ông Biden nói với các mạnh thường quân tại một sự kiện gây quỹ được tổ chức từ xa qua hình thức điện đàm, trong số các phương án ứng viên cho chức phó tổng thống đi cùng ông trong cuộc bầu cử có 6-7 phụ nữ. Các cá nhân này sẽ được xem xét lý lịch chặt chẽ.

“Tôi phải bắt đầu tiến trình xem xét sớm, trong vài tuần. Tôi nghĩ sẽ có một nhóm 6-7 người” - Reuters dẫn lời ông Biden.

Tại một cuộc tranh luận giữa các ứng viên Dân chủ tuần trước, ông Biden có nói ông sẽ chọn một phụ nữ cho vị trí liên minh cấp phó với ông.

Ông Biden cũng nhấn mạnh phụ nữ này sẽ phải đồng ý với các quan điểm cơ bản của ông về các chính sách, bao gồm bảo hiểm y tế, giáo dục và việc cần thiết phải mở rộng ảnh hưởng của Mỹ ra thế giới. Ông Biden nói ông chia sẻ cách nhìn chung với Tổng thống Obama - người ông từng phục vụ với tư cách phó tổng thống, dù thỉnh thoảng hai ông cũng có bất đồng về chiến thuật.

Trên tất cả, người này cần phải có phẩm chất có thể thay ông làm tổng thống ngay lập tức trong trường hợp cần thiết. Ông Biden năm nay đã 77 tuổi.

“Tôi thật sự đã bàn với Barack về chuyện này - điều quan trọng nhất đó phải là người ngay khi được chọn sẵn sàng trở thành tổng thống của nước Mỹ nếu có chuyện gì xảy ra” - ông Biden nói.

Trong số các ứng viên Dân chủ, ông Biden đang dẫn đầu, cách đối thủ gần nhất là ông Bernie Sanders khá xa.

Nhiều nhà quan sát đã nghĩ đến khả năng ông Biden sẽ là người được đảng Dân chủ chọn đại diện đối đầu đối thủ bên đảng Cộng hòa - đương kim Tổng thống Donald Trump.

Tiến trình vận động tranh cử tập trung, công khai của các ứng viên có bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19 vốn khiến gần 1/3 người Mỹ phải ở trong nhà. Trong bối cảnh này ông Biden nói sáng 23-3 (giờ Mỹ) sẽ bắt đầu vận động qua truyền hình từ nhà mình ở bang Delaware.

Những lần xuất hiện trên truyền hình này sẽ là cách để ông Biden làm đối trọng với việc ông Trump xuất hiện trong các cuộc họp báo hằng ngày về COVID-19. Ông Biden thời gian qua chỉ trích mạnh cách ông Trump đối phó với khủng hoảng COVID-19.

Ông Biden cũng nói cuộc bầu cử vẫn sẽ được tiến hành theo kế hoạch dù dịch COVID-19 có thể chưa được kiềm chế hoàn toàn vào tháng 11 - thời điểm bầu cử diễn ra.

“Tôi biết có nhiều tin đồn và cũng có vài người cố gắng hoãn cuộc bầu cử tháng 11 tới. Không việc gì phải làm thế. Các bạn biết đấy, chúng ta đã bỏ phiếu hồi giữa cuộc nội chiến, đã bỏ phiếu giữa các cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai” - ông Biden nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm