Ông Biden: Sẽ không ra làm chứng phiên tòa luận tội ông Trump

Tiến trình luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoàn thành ở Hạ viện và đang chờ Thượng viện mở phiên tòa. Mọi người đang chờ xem phiên tòa sẽ diễn ra thế nào, ai sẽ và không ra tòa làm chứng, cung cấp lời khai.

Ngày 29-12, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - ứng viên tổng thống Dân chủ một lần nữa nói rõ ông sẽ không ra làm chứng, cung cấp lời khai tại phiên tòa của Thượng viện xét xử các cáo buộc với ông Trump.

Theo ông Biden, phe Cộng hòa không có “nền tảng pháp lý nào” yêu cầu ông ra tòa làm chứng, cung cấp lời khai trong phiên xử luận tội ông Trump.

“Tôi muốn làm rõ điều tôi nói hôm qua. Trong 40 năm cuộc đời phục vụ công chúng của tôi, tôi luôn luôn tuân theo trật tự luật pháp và trong tám năm làm phó tổng thống, văn phòng tôi - không giống như ông Donald Trump và ông Mike Pence - hợp tác với các yêu cầu hợp pháp từ các cơ quan giám sát tại Quốc hội. Nhưng tôi sẽ không giả vờ rằng có nền tảng pháp lý với việc phe Cộng hòa yêu cầu tôi ra tòa cung cấp lời khai trong phiên tòa luận tội” - ông Biden viết trên Twitter.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa bị Thượng viện yêu cầu ra tòa, nhưng nhiều nhân vật Cộng hòa ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã đề cập khả năng này. Ảnh: GETTY IMAGES

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa bị Thượng viện yêu cầu ra tòa nhưng nhiều nhân vật Cộng hòa ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã đề cập khả năng này. Ảnh: GETTY IMAGES

Một ngày trước đó, trao đổi với báo Des Moines Register, ông Biden khẳng định sẽ không tuân theo nếu đảng Cộng hòa yêu cầu ông ra tòa. Des Moines Register dẫn lời ông Biden nói rằng điều trần cung cấp lời khai trước Thượng viện sẽ lái sự chú ý khỏi ông Trump và khỏi các việc làm sai trái của nhà lãnh đạo này.

Hiện ông Biden chưa bị Thượng viện yêu cầu ra tòa nhưng nhiều nhân vật Cộng hòa ủng hộ ông Trump đã đề cập khả năng này.

Nhiều chuyên gia và nhà bình luận pháp lý chỉ trích phát ngôn của ông Biden với Des Moines Register. Theo họ, một phần lý do khiến Hạ viện quyết định luận tội ông Trump là vì Nhà Trắng từ chối hợp tác điều trần trong giai đoạn Hạ viện điều tra ông Trump.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa chính thức chuyển các cáo buộc luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump sang Thượng viện để Thượng viện mở phiên tòa xét xử. Ảnh: UPI

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa chính thức chuyển các cáo buộc luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump sang Thượng viện để Thượng viện mở phiên tòa xét xử. Ảnh: UPI

Ngày 18-12, Hạ viện bỏ phiếu thông qua hai cáo buộc với ông Trump: Lạm dụng quyền lực và cản trở cuộc điều tra tại Hạ viện, liên quan đến thông tin ông làm áp lực buộc chính phủ Ukraine điều tra cha con ông Biden.

Tới thời điểm này, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa chính thức chuyển các cáo buộc luận tội ông Trump sang Thượng viện để Thượng viện mở phiên tòa xét xử.

Theo văn phòng bà Pelosi thì bà chưa chuyển vụ việc sang Thượng viện vì không chắc phe Cộng hòa sẽ tiến hành xét xử công bằng.

Giới quan sát cho rằng chủ ý của bà Pelosi khi lần lữa chuyển vụ việc sang Thượng viện là vì muốn đảng Cộng hòa thống nhất một thỏa thuận về các nguyên tắc tổ chức phiên tòa với đảng Dân chủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm