Ông Biden sắp họp 'bộ tứ kim cương' bàn đối phó Trung Quốc

Trong cuộc họp báo ngày 9-3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Joe Biden dự kiến tham gia phiên họp thượng đỉnh với lãnh đạo các thành viên khác thuộc "bộ tứ kim cương" (nhóm QUAD) là Ấn Độ, Nhật và Úc vào cuối tuần này. Nội dung chính của cuộc họp sẽ là về vấn đề tăng cường hợp tác trước đe doạ an ninh từ Trung Quốc.

"Đây là sẽ cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên của nhóm QUAD. Tổng thống Biden muốn thông qua sự kiện để nhấn mạnh tầm quan trọng của mạng lưới đồng minh, đối tác của Mỹ khu vực Ấn Độ Dương" - bà Psaki cho hay, theo hãng tin AFP.    

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trong cuộc họp báo ngày 9-3. Ảnh: REUTERS

Một số nguồn tin nội bộ của AFP cho biết thêm là ngoài bàn về Trung Quốc thì các lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về nỗ lực chung ứng phó đại dịch COVID-19 ở châu Á, cũng như đề ra các biện pháp thiết thực nhằm củng cố an ninh hàng hải tại và giữ vững khu vực Ấn Độ Dương tự do, rộng mở. 

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide đã có cuộc điện đàm ngắn với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi. Hai lãnh đạo đã nhất trí siết chặt quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực an ninh kinh tế và tiến tới nâng cấp toàn diện quan hệ bốn bên trong nội bộ QUAD trong thời gian tới.

Ông Suga trong cuộc điện đàm cũng đã bày tỏ quan ngại về các động thái đơn phương thay đổi thực trạng tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông của Trung Quốc gần đây. Trong khi đó ông Modi cũng lo ngại về diễn biến của tiến trình đàm phán tranh chấp biên giới với Trung Quốc. 

Trong cuộc họp trực tuyến cấp bộ trưởng hồi ngày 18-2, các ngoại trưởng thuộc “bộ tứ kim cương" đã nhất trí cùng làm việc để hướng tới "một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Các ngoại trưởng khi đó còn “cực lực phản đối những ý đồ dùng vũ lực và đơn phương thay đổi hiện trạng” Biển Đông và biển Hoa Đông và gia tăng hiện diện quân sự ngoài thực địa của Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm