Ông Biden ra lệnh ngừng trục xuất người nhập cư trái phép

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) hôm 21-1 cho biết Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) tạm dừng trục xuất một số đối tượng nhập cư trong 100 ngày, bắt đầu từ ngày 22-1.

Đây là một trong những lời hứa chính yếu của ông Biden về chính sách nhập cư trong chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua, theo đài RT.

Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ tạm dừng trục xuất một số đối tượng nhập cư trong 100 ngày. Ảnh: TWITTER

Bộ An Ninh Nội địa Mỹ tiết lộ lệnh tạm hoãn sẽ cho phép họ “xem xét và thiết lập lại các ưu tiên” sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tìm cách trục xuất tất cả người nhập cư không có giấy tờ - bao gồm cả gia đình và cư dân Mỹ lâu năm.

Việc tạm dừng sẽ cho phép Bộ An ninh Nội địa đảm bảo "thực thi nhập cư hiệu quả và công bằng" và tập trung vào đảm bảo an ninh tại biên giới Mỹ - Mexico cũng như phòng chống nguy cơ từ đại dịch COVID-19.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ David Pekoske cho hay lệnh tạm hoãn sẽ áp dụng cho bất kỳ người nào ở Mỹ đã bị thẩm phán di trú ra lệnh trục xuất, trừ khi họ đến sau ngày 1-11-2020 hoặc nếu họ tự nguyện từ bỏ quyền ở lại Mỹ.

Những người di cư trên đường đến Mỹ với hy vọng một cuộc sống tốt đẹp hơn, ngày 19-1. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, những người không phải công dân Mỹ vẫn có thể bị trục xuất nếu họ bị xem là “các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, an toàn công cộng và an ninh biên giới”, những người tham gia khủng bố hoặc gián điệp hoặc bị tình nghi, những người vượt biên trái phép. 

Kể từ khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Biden đã ra lệnh chấm dứt việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico và bãi bỏ chính sách giữ người xin tị nạn vào Mỹ tại Mexico cho đến khi yêu cầu của họ được xử lý.

Nhằm đảo ngược lại các chính sách nhập cư của người tiền nhiệm, ông Biden cũng dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với hàng chục quốc gia và tái khởi động chương trình bảo vệ trẻ em của những gia đình nhập cư bất hợp pháp khỏi bị trục xuất.

Khoảng 8.000 người di cư đang đổ về biên giới, mong chờ được vào Mỹ sau lời hứa của ông Biden về chính sách nhập cư. Ảnh: TWITTER

Ông cũng đề xuất một đạo luật tạo điều kiện trao quyền công dân cho ít nhất 11 triệu người dân hiện đang ở Mỹ bất hợp pháp, RT đưa tin.

Hiện khoảng 8.000 người di cư đang đổ về biên giới, mong chờ được vào Mỹ sau lời hứa của ông Biden về chính sách nhập cư. Một số người nói với các phóng viên rằng họ tin rằng tân tổng thống Mỹ sẽ mang đến cho họ “một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm