Ông Biden: Ông Trump không cần nhận báo cáo tình báo

Trong một buổi trả lời phỏng vấn của đài CBS tối 5-2, giờ địa phương (tức sáng 6-2, theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng cựu Tổng thống Donald Trump không cần được tiếp cận các báo cáo tình báo của chính phủ.

Ông Biden nghi ngờ về lợi ích của việc cung cấp thông tin tình báo cho ông Trump, cũng như lo ngại người tiền nhiệm có thể lỡ lời mà làm rò rỉ các thông tin mật do giới chức tình báo cung cấp.

Ông Biden cho biết quan điểm của ông về việc không cho ông Trump tiếp cận các báo cáo tình báo không liên quan tới vụ bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1, mà là do "hành vi thất thường" của người tiền nhiệm. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn trong chương trình CBS Evening New hôm 5-2.

Theo truyền thống, các cựu Tổng thống Mỹ sẽ được nhận một số báo cáo tình báo ngay cả khi họ đã rời nhiệm sở.

Tuy nhiên, hồi đầu tuần này, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính quyền ông Biden đang xem xét một số vấn đề liên quan tới việc cung cấp báo cáo tình báo cho ông Trump.

Khi còn nắm quyền ở Nhà Trắng, ông Trump đã thường xuyên bị chỉ trích là không tôn trọng các thông tin do giới chức tình báo Mỹ cung cấp. Một trong những bất đồng lớn nhất là việc ông Trump nghi ngờ về các thông tin tình báo cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Trump đã thất bại trước ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 nhưng không chấp nhận chiến thắng của đối thủ và liên tục cáo buộc gian lận bầu cử. Ông Trump vẫn chuyển giao quyền lực, song vẫn phá vỡ một số truyền thống của các đời tổng thống Mỹ như không tham gia lễ nhậm chức của người kế nhiệm.

Hiện nay, ông Trump chuẩn bị đối mặt với phiên luận tội tại Thượng viện Mỹ. Trước đó, hôm 6-1, một vụ bạo loạn đã xảy ra ở Điện Capitol, khiến năm người thiệt mạng. Ông Trump bị cáo buộc đã kích động, xúi giục người dân nổi dậy.

Hạ viện đã bỏ phiếu luận tội ông Trump hôm 13-1, khiến ông Trump trở thành tổng thống duy nhất ở Mỹ bị luận tội hai lần.

Hồ sơ luận tội đã được chuyển sang Thượng viện. Nếu bị ít nhất 2/3 số thành viện Thượng viện (tức từ 67 thượng nghị sĩ trở lên) bỏ phiếu đồng ý, các điều khoản luận tội sẽ được thông qua.

Theo tờ The New York Times, ông Trump thông báo sẽ không tham gia phiên luận tội vào ngày 9-2 tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm