Ông Biden nói 'lời có cánh' sau khi gặp thủ lĩnh đối lập Belarus tại Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp “chính trị gia” lưu vong người Belarus, bà Svetlana Tikhanovskaya tại Nhà Trắng và tiếp tục ủng hộ các hoạt động của lực lượng đối lập ở quốc gia Đông Âu này, hãng tin Reuters cho hay.

Đầu giờ chiều 28-7, ông Biden viết trên Twitter rằng ông “vinh hạnh” được gặp thủ lĩnh đối lập Belarus Tikhanovskaya tại Nhà Trắng trong sáng cùng ngày. Ông Biden nhắc lại rằng Mỹ “sẽ sát cánh” với lực lượng đối lập Belarus trong các nỗ lực được Washington mô tả là vì “dân chủ và quyền con người”.

Cũng viết trên Twitter, bà Tikhanovskaya trực tiếp gắn thẻ ông Biden (tài khoản @POTUS của Tổng thống Mỹ) và cám ơn động thái thể hiện sự đoàn kết với “hàng triệu người dân” thuộc các lực lượng đối lập ở Belarus. Thủ lĩnh đối lập này tự tin rằng kết quả các nỗ lực của bà và đồng minh “sẽ là một câu chuyện thành công”. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và thủ lĩnh đối lập Belarus, bà Svetlana Tikhanovskaya (trái) gặp nhau tại Nhà Trắng vào sáng 28-7. Ảnh: TWITTER @POTUS

Bà Tikhanovskaya tiếp tục nhắc lại lời kêu gọi Mỹ gia tăng trừng phạt chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Tuần trước, thủ lĩnh đối lập này gợi ý chính quyền Washington có thể trừng phạt các công ty sản xuất dầu, gỗ, thép, kali… của Belarus.

Dù trễ hơn gần 10 ngày so với kế hoạch mà bà Tikhanovskaya mong muốn, cuộc gặp hôm 28-7 vẫn là một thành công trong chiến dịch vận động sự ủng hộ từ phương Tây.

Bà Tikhanovskaya đã tới Mỹ từ ngày 18-7 và mong muốn cuộc gặp Tổng thống Biden diễn ra trong ngày 20-7 nhưng lúc đó, Nhà Trắng chưa xếp lịch.

Một quan chức cấp cao Mỹ làm rõ với Reuters trong sáng 28-7, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tiếp bà Tikhanovskaya và Tổng thống Biden ghé qua gặp mặt. Tuy nhiên, quan chức này lưu ý rằng cuộc gặp trong thời gian ngắn đã là động thái cho thấy sự ủng hộ của ông Biden đối với lực lượng đối lập Belarus.

Trước đó, bà Tikhanovskaya đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng nhiều nhà ngoại giao hàng đầu tại Washington.

Sau khi chồng là ông Sergei Tikhanosky - một nhân vật đối lập khác - bị phạt tù 15 ngày vì vi phạm trật tự công cộng và bị cấm tranh cử, bà Tikhanovskaya đã ứng cử trong cuộc chạy đua vào ghế Tổng thống Belarus hồi năm 2020.

Tuy nhiên, bà Tikhanovskaya đã thất bại trước Tổng thống đương nhiệm (tái tranh cử) Lukashenko. Sau đó, lực lượng đối lập Belarus và phương Tây cáo buộc gian lận bầu cử và kêu gọi những người ủng hộ xuống đường biểu tình.

Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt lên chính quyền ông Lukashenko nhằm gây áp lực để Minsk chấm dứt những hành động mà phương Tây coi là “đàn áp” người biểu tình.

Bà Tikhanovskaya cùng nhiều nhân vật đối lập khác của Belarus đang sống lưu vong tại quốc gia láng giềng Lithuania - một đồng minh của Mỹ trong Khối Hiệp ước Bắc Đại Tay Dương (NATO). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm