Ông Biden: Mỹ cần dẫn đầu thế giới bằng vị thế mạnh mẽ

Trong bài phỏng vấn đăng trên tờ The Washington Post hôm 5-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói về chuyến công du châu Âu sắp tới cùng cuộc gặp với người đồng cấp nga Vladimir Putin và cho rằng Mỹ cần "phải dẫn đầu thế giới bằng vị thế mạnh mẽ” của mình.

"Trong thời điểm bất ổn toàn cầu này, khi thế giới vẫn đang phải vật lộn với đại dịch kéo dài, chuyến công du này sẽ hiện thực hóa cam kết mới của Mỹ với các đồng minh và đối tác của chúng ta, đồng thời thể hiện sức mạnh dân chủ trong việc đối đầu với các thách thức và ngăn chặn các mối đe dọa của thời đại mới" - ông Biden chia sẻ.

"Cho dù đó là chấm dứt đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, đối mặt với cuộc khủng hoảng nóng lên toàn cầu, hay những mối nguy hiểm tiềm ẩn từ các hoạt động của Trung Quốc và Nga, chính nước Mỹ phải dẫn đầu thế giới bằng vị thế mạnh mẽ" - Tổng thống Mỹ khẳng định.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Ông cũng cho biết Washington và các đồng minh đang "thống nhất với nhau để giải quyết những thách thức mà Nga tạo ra đối với an ninh châu Âu" và cam kết "những biện pháp đáp trả thích đáng đối với hành vi vi phạm chủ quyền của Mỹ, bao gồm việc can thiệp vào các cuộc bầu cử".

"Khi tôi gặp ông Putin ở Geneva, đó sẽ là sau các cuộc thảo luận cấp cao giữa bạn bè, đối tác và đồng minh với nhau, giữa những người nhìn thế giới qua lăng kính giống như Mỹ, và chúng tôi sẽ làm mới mối quan hệ của mình và hướng đến chung một mục đích” - Tổng thống Biden nói thêm.

Theo ông Biden, Mỹ "không tìm kiếm xung đột", đồng thời nhắc lại mong muốn có một mối quan hệ "ổn định và có thể dự đoán được" với Nga, trong đó Washington và Moscow có cơ hội để hợp tác ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí.

Đặc biệt, trong bài phỏng vấn với The Washington Post, ông Biden khẳng định cần phải đảm bảo rằng chính "các nền dân chủ, không phải Trung Quốc hay bất kỳ ai khác" mới là người "viết nên các quy tắc của thế kỷ 21 xung quanh các vấn đề thương mại và công nghệ".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm