Ông Biden lại thất thế bầu cử sơ bộ, liệu có rời cuộc đua?

Kỳ bầu cử sơ bộ thứ hai bên đảng Dân chủ nhằm xác định ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng năm nay diễn ra ngày 11-2, lần này tại bang New Hampshire.

Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire (Mỹ) ngày 11-2. Ảnh: REUTERS

Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire (Mỹ) ngày 11-2. Ảnh: REUTERS

Sau 8 giờ tối 11-2 (sáng 12-2 theo giờ Việt Nam) hầu hết các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Ông Sanders về đầu, ông Biden tiếp tục thất thế

Theo đài ABC News, kết quả ban đầu từ 93% số phiếu được kiểm cho thấy thượng nghị sĩ Bernie Sanders đang dẫn đầu với 26% ủng hộ (được phân bổ chín đại biểu), tiếp theo là ông Pete Buttigieg - cựu Thị trưởng South Bend của bang Indiana với 24% (chín đại biểu), nữ thượng nghị sĩ Amy Klobuchar 20% (sáu đại biểu), nữ thượng nghị sĩ Elizabeth Warren 9% (0 đại biểu) và cựu Phó Tổng thống Joe Biden 8% (0 đại biểu).

Kết quả không bất ngờ. Ông Sanders từng thắng trong kỳ bầu cử sơ bộ ở New Hampshire bốn năm trước với 60% phiếu bầu, vượt cả bà Hillary Clinton với khoảng cách 20%. Với ông Sanders, bầu cử sơ bộ ở New Hampshire là cơ hội để ông củng cố sự thắng thế của mình.

Trước đó, hãng tin Reuters dự đoán người về đầu trong kỳ bầu cử này sẽ là ông Sanders, về thứ hai sẽ là ông Buttigieg. Các cuộc thăm dò trước khi kỳ bầu cử sơ bộ ở New Hampshire bắt đầu cũng cho thấy ông Sanders đứng đầu, tiếp đó là ông Buttigieg, tới bà Klobuchar.

Ứng viên Bernie Sanders tại bang New Hampshire (Mỹ) ngày 11-2. Ảnh: REUTERS

Ứng viên Bernie Sanders tại bang New Hampshire (Mỹ) ngày 11-2. Ảnh: REUTERS

Kết quả ở New Hampshire đáng buồn với ông Biden, vốn trước đó được dự đoán sẽ làm nên điều đặc biệt ở bang này. Tám ngày trước, ông Biden chỉ về thứ tư tại bang Iowa.

Ông Biden được các thành viên ôn hòa trong đảng Dân chủ - bộ phận có ảnh hưởng lớn trong đảng ủng hộ nhận được đề cử, vì đánh giá ông là ứng viên “an toàn” nhất để đấu với ông Trump.

Liệu ông Biden có rời cuộc đua?

Chủ tịch Hạ viện bang New Hampshire - ông Steve Shurtleff vốn ủng hộ ông Biden chưa đầy một tháng trước thì cuối tuần rồi đặt câu hỏi về khả năng ông Biden rời cuộc đua.

“Tôi hy vọng phó tổng thống thể hiện tốt và tôi hy vọng ông ấy có thể đi tiếp nhưng điều này khó nói. Điều đáng buồn với cá nhân tôi là ông ấy là một người xuất sắc” - ông Shurtleff nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn.

Ứng viên Joe Biden gặp người ủng hộ tại một điểm bỏ phiếu ở bang New Hampshire (Mỹ) ngày 11-2. Ảnh: REUTERS

Ứng viên Joe Biden gặp người ủng hộ tại một điểm bỏ phiếu ở bang New Hampshire (Mỹ) ngày 11-2. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, theo AP, đội tranh cử của ông Biden vẫn đặt hy vọng lớn hơn vào các bang mà cử tri dễ thay đổi sự ủng hộ và có số lượng đại biểu đông (những người sẽ bầu chọn ứng viên tổng thống tại đại hội đảng giữa năm nay) như Nevada, South Carolina.

“Không cần biết điều gì xảy ra ngày thứ Ba (11-2), chúng tôi có kế hoạch đi tiếp” - ông Symone Sanders, cố vấn cấp cao của ông Biden, nói.

Ông Biden rời New Hampshire sớm ngay trước khi quá trình bỏ phiếu bắt đầu để sang bang South Carolina vận động mong thay đổi cục diện không được khả quan của mình.

Chưa biết thành tích ông Biden ở South Carolina thế nào. Bản thân ông vốn mong đợi nhiều ở bang này, nơi ông được sự ủng hộ mạnh từ các cử tri người Mỹ gốc Phi. Ông Biden từng là phó tổng thống trong tám năm dưới thời vị tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ - ông Barack Obama.

Thành tích bà Warren cũng không được tốt. Ban đầu bà Warren đánh giá mình là lựa chọn thay thế ông Sanders nhưng những ngày qua sự ủng hộ đối với cả ông Sanders, ông Buttigieg và bà Klobuchar nhiều hơn đối với bà.

Ông Buttigieg dù là người về đầu ở bang Iowa và đang có tham vọng cố gắng thay thế ông Biden dẫn đầu nhóm ứng viên ôn hòa để đấu với phe thiên cánh tả của ông Sanders và bà Warren nhưng vẫn không được đánh giá cao vì còn trẻ (38 tuổi) và chưa có nhiều kinh nghiệm chính trị.

Ứng viên Pete Buttigieg có mặt tại một điểm bỏ phiếu ở bang New Hampshire (Mỹ) ngày 11-2. Ảnh: REUTERS

Ứng viên Pete Buttigieg bắt tay người ủng hộ tại một điểm bỏ phiếu ở bang New Hampshire (Mỹ) ngày 11-2. Ảnh: REUTERS

Các bang Iowa và New Hampshire dù nhỏ nhưng dân số chủ yếu là người da trắng, có vai trò dẫn đầu trong quá trình xác định ứng viên tranh cử tổng thống.

Chờ phép thử tới

Reuters nhận định các cử tri không những ở New Hampshire mà cả ở các bang khác sẽ còn vất vả chọn lựa giữa việc muốn có một ứng viên Dân chủ ôn hòa (ông Buttigieg, bà Klobuchar, ông Biden) hay một ứng viên Dân chủ thiên về cánh tả (ông Sanders, bà Warren) để đấu với ông Trump.

Cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire (Mỹ) ngày 11-2. Ảnh: REUTERS

Cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire (Mỹ) ngày 11-2. Ảnh: REUTERS

Các kỳ bầu cử sơ bộ tiếp theo của đảng Dân chủ là ở bang Nevada (phần lớn dân gốc Mỹ Latinh) vào ngày 22-2 tới, ở bang South Carolina (phần lớn người Mỹ gốc Phi) vào ngày 29-2 tới. Các kỳ bầu cử này sẽ là phép thử mới cho 11 ứng viên còn lại của đảng Dân chủ.

AP nhìn nhận hơn một năm sau khi thông báo các ứng viên chạy đua giành đề cử ứng viên tranh cử tổng thống, đảng Dân chủ tới nay vẫn chưa thấy được cá nhân bứt phá, dẫn đầu.

Thực tế này được Tổng thống Mỹ Donald Trump - ứng viên hàng đầu bên đảng Cộng hòa - dễ dàng nhận ra. Ngày 10-2, ông Trump cũng có buổi vận động tại bang New Hampshire và có lời chế giễu đảng Dân chủ.

“Tôi nghe nói nhiều rằng người theo đảng Cộng hòa ngày mai sẽ bỏ phiếu cho ứng viên yếu nhất của đảng Dân chủ. Điều tôi bận tâm duy nhất là cố gắng xác định cho được ứng viên yếu nhất của họ. Tôi nghĩ tất cả họ đều yếu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm