Ông Biden: Hy vọng sẽ được gặp ông Putin vào tháng 6

Trong khi phát biểu về vấn đề đại dịch COVID-19 và tình hình tiêm chủng ở Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã bình luận về nhiều vấn đề khác, bao gồm "hy vọng" được gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 6, theo hãng tin Sputnik.

“Đó là hy vọng và kỳ vọng của tôi. Chúng tôi đang tìm cách để thực hiện việc này” - ông Biden trả lời các phóng viên hôm 4-5 khi được hỏi liệu ông có dự định gặp Tổng thống Nga trong chuyến công du châu Âu sắp tới hay không.

Trước đó, vào đầu tháng 4, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga, ông Biden cũng đã đề nghị có cuộc gặp với ông Putin ở một nước thứ ba, để thảo luận về quan hệ song phương giữa Washington và Moscow. 

Ông Biden, người luôn chỉ trích ông Putin và hứa sẽ "cứng rắn" với Nga, tuyên bố rằng ông sẽ cố gắng hợp tác với Moscow trong các lĩnh vực phù hợp với lợi ích của Mỹ, bao gồm thỏa thuận không phổ biến vũ khí hạt nhân, biến đổi khí hậu và các vấn đề khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ hy vọng sẽ được gặp người đồng cấp Nga vào tháng 6 này. Ảnh: SPUTNIK

Về vấn đề này, Cố vấn An ninh Mỹ Jake Sullivan hôm 30-4 cũng tiết lộ cả hai bên đang lên kế hoạch chuẩn bị một cuộc hội nghị thượng đỉnh vào mùa hè, Sputnik đưa tin.

“Tổng thống Biden đã công khai bày tỏ hy vọng của mình trong các cuộc trò chuyện với Tổng thống Putin, ông tin rằng một cuộc gặp thượng đỉnh như vậy sẽ có giá trị trong việc thiết lập sự hiểu biết tốt hơn giữa hai nước và đưa mối quan hệ này đi trên một con đường ổn định hơn” - ông Sullivan nói.

Phản hồi lại, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết sáng kiến về một cuộc hội nghị thượng đỉnh được chính quyền Nga đón nhận một cách tích cực và Moscow hiện đang xem xét các khía cạnh cần thiết để tiến hành cuộc gặp này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

Mặc dù chính quyền Tổng thống Biden nhiều lần khẳng định không "tìm cách khiến quan hệ với Nga leo thang", song căng thẳng giữa hai bên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Sputnik cho hay.

Mỹ gần đây đã quyết định trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga khỏi nước này và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 32 thực thể và cá nhân Nga, cáo buộc Moscow tấn công mạng và có hành vi thù địch chống lại lợi ích của Mỹ.

Đáp trả lại, Nga liên tục bác bỏ các tuyên bố trên, nhấn mạnh rằng chính quyền Moscow chưa bao giờ dính líu đến những hành vi khủng bố mạng, đồng thời trục xuất các nhân viên cơ quan ngoại giao Mỹ ra khỏi nước này.

"Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo và chứng minh trên thực tế rằng các biện pháp trừng phạt nào khác của Mỹ sẽ không bao giờ thành công và sẽ chỉ gây ra hậu quả thảm khốc cho những ai dám thực hiện các hành động khiêu khích như vậy” - Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm