Ông Biden gặp khó vì chiến tranh pháp lý của ông Trump

Bất chấp việc ứng viên Joe Biden đã chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, đương kim Tổng thống Donald Trump cùng đội ngũ tranh cử nhiều khả năng vẫn sẽ theo đuổi cuộc chiến pháp lý để thay đổi kết quả tới cùng.

Dù chưa rõ nỗ lực này có thể giúp ông Trump hay không, song nhiều ý kiến cảnh báo hậu quả trước mắt là tiến trình chuyển giao quyền lực vào nhiệm kỳ mới chắc chắn sẽ bị gián đoạn. 

Trả lời kênh Global News, một nghị sĩ đảng Cộng hoà giấu tên cho biết chính sách đối ngoại của Mỹ từ đây đến ngày ông Biden nhậm chức vào tháng 1-2021 sẽ là nạn nhân đầu tiên.

“Cả thế giới không đứng yên trong lúc nước Mỹ bầu cử. Liệu ông Trump có tiếp tục hoàn thành nốt những mục tiêu ngoại giao còn lại của ông không hay chỉ tập trung cho nỗ lực pháp lý chống ông Biden? Không ai biết được” - người này cho biết. 

Ông Biden phát biểu mừng chiến thắng tại TP Wilmington, bang Delaware (Mỹ) tối 7-11. Ảnh: AP

Đồng quan điểm, một quan chức Nhà Trắng giấu tên lo ngại ông Trump sẽ tìm mọi cách để cản trở quy trình chuyển giao quyền lực bằng việc ra các quyết định chính sách đột ngột hoặc bổ nhiệm thêm nhân sự ở những cơ quan trọng yếu nhằm cản trở quá trình nghiên cứu, chuẩn bị của chính quyền mới. “Việc này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của nước Mỹ, tạo ra thêm nhiều khó khăn cho chính quyền ông Biden” - quan chức Nhà Trắng nhận định.

Trong khi đó, GS luật Michael Herz thuộc ĐH Yeshiva (Mỹ) cảnh báo lĩnh vực tình báo - an ninh cũng có nguy cơ bị gián đoạn và đây là một kịch bản rất nguy hiểm do tính chất nhạy cảm của nó. Mỗi ngày, ông Trump đều được trình một bản báo cáo tổng hợp các thông tin tình báo thu thập được và hoạt động này sẽ kéo dài cho đến khi nhiệm kỳ của ông chính thức kết thúc. 

Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 4-11.Ảnh: REUTERS

Global News cho biết hiện đội ngũ của ông Biden đang theo dõi sát sao nhằm chuẩn bị trước mọi động thái sắp tới của Tổng thống Donald Trump nhưng đến nay vẫn chưa có gì xảy ra ngoài tuyên bố kiện kết quả bầu cử ra toà. 

Dù vậy, vẫn có khả năng sẽ không có gì xảy ra bởi hầu như các đời tổng thống gần đây đều nhậm chức và thành lập nội các mới tương đối yên ổn, không gặp nhiều vấn đề. Theo GS Martha Joynt Kumar thuộc ĐH Towson (Mỹ), trong trường hợp ông Trump muốn cố tình gây khó dễ thì vẫn còn nhiều quan chức dưới quyền sẽ ra ngăn cản ông hoặc đơn giản là không làm theo ý muốn của nhà lãnh đạo này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm