Ông Biden điện đàm với ông Putin, ngỏ ý gặp thượng đỉnh

Hãng tin Sputnik cho biết trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 13-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời người đồng cấp Nga tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh giữa cả hai "ở một nước thứ ba".

"Tổng thống Biden tái khẳng định mục tiêu xây dựng mối quan hệ ổn định với Nga, phù hợp với lợi ích của Mỹ, đồng thời đề xuất một cuộc gặp thượng đỉnh giữa cả hai ở một nước thứ ba trong những tháng tới để thảo luận về toàn bộ các vấn đề mà Mỹ và Nga phải đối mặt" - một quan chức Nhà Trắng cho hay.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo "đã thảo luận một số vấn đề khu vực và toàn cầu, bao gồm ý định của Mỹ và Nga trong việc theo đuổi đối thoại ổn định chiến lược về kiểm soát vũ khí và các vấn đề an ninh mới nổi, dựa trên mục tiêu gia hạn Hiệp ước START mới".

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Biden từng tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với đài ABC vào tháng 3 rằng ông Putin sẽ phải "trả giá" vì cáo buộc liên quan đến việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, và gọi Tổng thống Nga là một "kẻ giết người".

Căng thẳng giữa Mỹ và Nga đã tiếp tục leo thang gần đây trong bối cảnh tình hình đang xấu đi ở miền đông Ukraine, nơi các lực lượng dân quân và chính quyền khu vực Donetsk và Lugansk báo cáo về sự leo thang của các cuộc tấn công và đánh bom của Ukraine.

Theo Sputnik, chính quyền Washington đổ lỗi và cáo buộc Nga đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đồng thời đe dọa sẽ đáp trả "hành động gây hấn" của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Trước đó, hồi đầu năm, Mỹ cũng đã áp đặt một số lệnh trừng phạt Nga vì cáo buộc Moscow đã âm mưu đầu độc nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny bằng chất độc thần kinh Novichok.

Nga đã phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định rằng không có bằng chứng rõ ràng cho thấy ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm