Ông Biden điện đàm với lãnh đạo Israrel và Palestine

Hãng tin Sputnik dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết Tổng thống nước này đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden hôm 15-5 để thảo luận về xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về “mong muốn chung của họ trong việc đưa Jerusalem trở thành nơi chung sống hòa bình cho mọi người thuộc mọi tín ngưỡng và dân tộc”. 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden hôm 15-5 để thảo luận về xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza. Ảnh: TWITTER

Ngoài ra, Tổng thống Biden còn "nhấn mạnh sự cần thiết để Hamas ngừng giao tranh với Israel và khẳng định “thương lượng là con đường tốt nhất để cả hai bên đạt được một giải pháp công bằng và lâu dài cho cuộc xung đột Israel-Palestine”.

Đây là cuộc gọi đầu tiên giữa ông Abbas và ông Biden kể từ khi Tổng thống Mỹ chính thức nhậm chức hồi tháng 1.

Cuộc đụng độ lớn nhất giữa Israel và Hamas trong những năm gần đây tại biên giới Dải Gaza bắt đầu vào tối ngày 10-5. Ảnh: AP

Cùng ngày, ông Biden cũng liên lạc với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nhằm nỗ lực thúc đẩy hòa bình giữa Palestine và Israel.

Động thái trên diễn ra sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công vào tòa nhà đặt văn phòng của đài truyền hình Al Jazeera và hãng tin Associated Press (AP) tại Dải Gaza, theo Sputnik.

Theo đó, ông Biden bày tỏ mối lo ngại trước mức độ thương vong của dân thường với ông Netanyahu, trong khi Thủ tướng Israel khẳng định Tel Aviv “đang làm mọi thứ để tránh gây tổn hại” cho những người không liên quan đến cuộc xung đột với Hamas.

 Lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công vào tòa nhà đặt văn phòng của đài truyền hình Al Jazeera và hãng tin Associated Press tại Dải Gaza. Ảnh: REUTERS

Một nguồn tin từ văn phòng ông Netanyahu tiết lộ Thủ tướng Israel đảm bảo với ông Biden rằng "những người không liên quan" đã được sơ tán khỏi tháp Gaza trước khi nó bị phá hủy, đồng thời gửi lời cảm ơn Tổng thống Mỹ vì "sự hỗ trợ" của ông.

“IDF đã cảnh báo trước về cuộc tấn công cho các nhà báo làm việc trong tòa nhà có mục tiêu, song từ chối yêu cầu thêm thời gian để họ lấy các thiết bị từ văn phòng của mình” - phát ngôn viên văn phòng Thủ tướng Israel cho hay, thêm rằng tòa nhà là nơi chứa "tình báo quân sự của Hamas".

Trong cuộc điện đàm hôm 15-5, Tổng thống Biden cũng hy vọng tình trạng bạo lực đang diễn ra ở Dải Gaza sẽ "sớm chấm dứt”.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki sau đó đã đăng thông tin về cuộc điện đàm của ông Biden lên Twitter, tuyên bố Mỹ đã “thông báo trực tiếp với Israel rằng việc đảm bảo an toàn và an ninh cho các nhà báo và các hãng truyền thông độc lập là trách nhiệm vô cùng quan trọng”.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố Mỹ đã “thông báo trực tiếp với Israel rằng việc đảm bảo an toàn và an ninh cho các nhà báo và các hãng truyền thông độc lập là trách nhiệm vô cùng quan trọng”. Ảnh: TWITTER

Cuộc đụng độ lớn nhất giữa Israel và Hamas trong những năm gần đây tại biên giới Dải Gaza bắt đầu vào tối 10-5.

Hamas đã tấn công gần như toàn bộ lãnh thổ của Israel bằng hàng ngàn quả rocket, trong khi hệ thống phòng không của nước này đã đẩy lùi hầu hết các vụ tấn công tên lửa và thực hiện nhiều cuộc trả đũa.

Dữ liệu mới nhất thu thập được cho biết có tám dân thường và một binh sĩ đã thiệt mạng ở Israel. Số người Palestine chết trong các cuộc không kích của Israel cũng đã lên tới 145 người, trong đó có 41 trẻ em, 19 phụ nữ và hơn 800 người bị thương, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm