Ông Biden đã đến Washington D.C., sẵn sàng nhậm chức

Ngày 19-1 (giờ địa phương), Tổng thống tân cử Joe Biden cùng gia đình đã chính thức đặt chân đến thủ đô Washington D.C. để chuẩn bị cho lễ nhậm chức sắp diễn ra, theo đài CNN.

Điểm dừng chân đầu tiên của ông Biden ở thủ đô là đài tưởng niệm Lincoln, khi ông cùng Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris tham dự lễ tưởng niệm hơn 400.000 nạn nhân tử vong vì đại dịch COVID-19 ở Mỹ.

Tại đây, ông có bài phát biểu ngắn ngọn nhấn mạnh nước Mỹ bây giờ là lúc nên ngồi lại để cùng nhau tưởng nhớ đến những người đã mất và hướng tới tương lai phía trước.

Tổng thống tân cử Joe Biden cùng phu nhân Jill Biden thăm đài tưởng niệm Lincon ở thủ đô Washington D.C. ngày 19-1. Ảnh: AP

Sau đó, ông di chuyển đến nhà khách chính thức của tổng thống Blair House để nghỉ ngơi. 

CNN cho biết là do đương kim Tổng thống Donald Trump không chấp thuận cho không quân cử máy bay đón ông Biden nên chính khách này phải tự thuê máy bay riêng để di chuyển đến thủ đô.

Ban đầu, ông Biden vốn thích đi tàu điện nên dự tính cũng sẽ ngồi tàu đến Washington D.C. Tuy nhiên, đến tuần trước thì một phát ngôn viên của ông cho biết kế hoạch này bị huỷ bỏ vì không đảm bảo được an ninh cho ông. 

Ngoài ra, ông Biden trước khi rời bang quê nhà Delaware đi Washington D.C. cũng đã có bài bài phát biểu chia tay đầy cảm xúc chia tay người dân ở đây. 

"khi tôi chết, Delaware sẽ được ghi vào trái tim tôi và trái tim của tất cả chúng ta - tất cả các thành viên gia đình Biden. Chúng tôi yêu tất cả các bạn" - ông Biden xúc động chia sẻ.

Ông Biden cũng nhắc đến con trai Beau, người đã qua đời vì ung thư não vào năm 2015 ở tuổi 46. Ông Biden nói rằng ông đã hy vọng một ngày nào đó được thấy con trai mình trở thành tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm