Ông Biden chuẩn bị đảo ngược hàng loạt di sản của ông Trump

Tờ The Wall Street Journal ngày 9-11 dẫn một số nguồn tin nội bộ cho biết đội ngũ của Tổng thống tân cử Joe Biden đang tăng tốc quy trình chuyển giao quyền lực, từ lập danh sách thành viên nội các mới đến đề xuất cho ông Biden một số sắc lệnh mới nhằm thay đổi chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump. 

Nguồn tin của The Wall Street Journal không nêu chi tiết những sắc lệnh nói trên cụ thể sẽ nhắm vào những chính sách nào dưới thời ông Trump, chỉ nói đơn giản rằng ông Biden sẽ có mọi "điều kiện và khả năng của một tổng thống để giải quyết cuộc khủng hoảng mà người dân Mỹ đang phải đối mặt". 

Ngoài ra, cũng chưa rõ thời điểm cụ thể ông Biden sẽ thông báo dàn nội các chính thức, nhiều khả năng là do công tác này khá mất thời gian.

Tổng thống tân cử Joe Biden trong một cuộc vận động tranh cử ở bang Michigan hồi tháng 3. Ảnh: CNN

Thông thường, các đời tổng thống trước sẽ công bố nội các liên quan đến an ninh quốc gia đầu tiên rồi mới đến các lĩnh vực, song với tình hình COVID-19 hiện nay thì có thể ông Biden sẽ cho công bố nội kinh tế và y tế trước. 

"Lời khuyên duy nhất của tôi cho Tổng thống tân cử Joe Biden là hãy chọn nhân viên của mình thật nhanh chóng và thật kỹ lưỡng vì họ sẽ là làm việc cùng ông trong trong bốn năm tới" - cựu Chánh Văn phòng Nhà Trắng Andy Card dưới thời Tổng thống George W. Bush cho biết.

Đáng chú ý, đội ngũ của ông Biden được cho là đã bí mật lên kế hoạch về mọi mặt của chính quyền mới hàng tháng từ trước khi cuộc bầu cử Mỹ diễn ra, quy tụ hàng chục chuyên gia thảo luận liên tục về đường lối chính sách đối nội lẫn đối ngoại cho ông.

Hàng ngàn nhân viên dưới quyền cũng được tuyển dụng và bổ nhiệm. Tất cả được chuẩn bị nhằm đảm bảo việc nhậm chức Tổng thống tân cử Joe Biden vào tháng 1 năm sau diễn ra một cách suôn sẻ nhất có thể. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm