Ông Assad: Mỹ mất hy vọng đạt được mục tiêu ở Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho hay Mỹ và các đồng minh phương Tây của Mỹ đã mất hy vọng trong việc đạt được các mục tiêu mà họ từng đề ra ở quốc gia Ả Rập này.

Theo kênh Press TV, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp một phái đoàn Iran do Ali Asghar Khaji, trợ lý cấp cao của ngoại trưởng Iran về các vấn đề chính trị đặc biệt dẫn đầu. Cuộc gặp diễn ra tại thủ đô Damascus, Syria hôm 24-9.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (phải) gặp gỡ phái đoàn Iran tại Damascus hôm 24-9. Ảnh: SANA

Ông Assad thêm rằng sau tám năm các lực lượng được nước ngoài hậu thuẫn can thiệp quân sự ở Syria, Mỹ và các đồng minh của Mỹ giờ đang cố làm cạn kiệt tài nguyên của Syria, cũng là chính sách mà ông Assad nói hiện đang được triển khai chống lại Iran.

Trong cuộc gặp, phái đoàn Iran đã thông báo với tổng thống Syria chi tiết cuộc gặp ba bên giữa các nhà lãnh đạo Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara tuần trước. Ngoài ra, phái đoàn Iran cũng thông báo về những gì đã được thảo luận tại Ankara liên quan tới tình hình ở tỉnh Idlib cũng như ủy ban thảo luận hiến pháp mới cho Syria.

Ông Assad nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục phối hợp mang tính xây dựng giữa Damascus, Tehran và Moscow liên quan tới nhiều vấn đề khác nhau của Syria và khu vực.

Ông Assad nói sự phối hợp giữa Syria-Iran-Nga đã đưa tới thành công trong việc thành lập ủy ban hiến pháp bất chấp những rào cản mà những bên ủng hộ khủng bố đặt ra.

Nhà lãnh đạo Syria cũng nói rằng với mỗi thành công về chính trị và quân sự đạt được, ắt hẳn sẽ có thêm nhiều nỗ lực làm phức tạp các vấn đề, song ông Assad cũng khẳng định: “Đồng thời chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn”.

Về phần mình, trưởng đoàn Iran Khaji cho hay Tehran tiếp tục phối hợp và thảo luận với giới lãnh đạo Syria, tái khẳng định sự đánh giá cao của giới lãnh đạo Iran về những thành tựu quân đội Syria đạt được trong cuộc chiến.

Vị quan chức Iran cũng nhấn mạnh Cộng hòa Hồi giáo này tiếp tục ủng hộ chính phủ Syria nhằm bảo đảm an toàn, sự ổn định, chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Syria chìm trong nội chiến kể từ tháng 3-2011. Chính phủ Syria cho hay chính phủ Israel và phương Tây cùng các đồng minh trong khu vực đang hỗ trợ các nhóm khủng bố tàn phá Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm