Ông Assad ‘khen’ ông Trump là tổng thống Mỹ trung thực nhất

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa được Tổng thống Syria Bashar al-Assad “khen” là vị tổng thống Mỹ trung thực nhất trước nay. Cụ thể, ông Assad nói ông Trump đã không che giấu các chính sách và ý định thật sự của Mỹ đằng sau các phát ngôn nước đôi về tự do và dân chủ.

“Ông ta là tổng thống Mỹ tốt nhất, không phải vì các chính sách của ông ta tốt mà vì ông ta là tổng thống rõ ràng nhất… Còn điều gì có thể tốt hơn có một kẻ thù trung thực?” - đài RT (Nga) dẫn lời ông Assad.

Ông Assad “đánh giá cao” việc ông Trump không màu mè mà nói thẳng “chúng tôi cần dầu”, “chúng tôi muốn loại người nào đó”, “chúng tôi muốn đổi ân huệ lấy tiền”, đồng thời chỉ trích việc các chính trị gia Mỹ mang bộ mặt đạo đức giả dối.

“Đây là thực tế chính sách Mỹ… Tất cả tổng thống Mỹ đều vi phạm mọi tội ác chính trị…” - ông Assad nói.

Ông Assad (phải) “khen” ông Trump (trái) là tổng thống Mỹ trung thực nhất. Ảnh: LOBELOG

Ông Assad (phải) “khen” ông Trump (trái) là tổng thống Mỹ trung thực nhất. Ảnh: LOBELOG

Ông Assad lên tiếng sau khi ông Trump nói sẽ tái triển khai một số lượng binh sĩ Mỹ vào lại Syria để bảo vệ các mỏ dầu.

“Chúng tôi đã trở lại và bảo vệ dầu… Những người khác có thể tuần tra biên giới Syria… hãy để họ làm vậy, họ đã chiến đấu cả ngàn năm” - ông Trump nói ngày 1-11. Các lực lượng hiện đang tuần tra biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ là quân cảnh Nga, quân chính phủ Syria, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đài RT, với phát ngôn này, ông Trump đã tái khẳng định quan tâm chính của Mỹ ở Syria là dầu mỏ, đồng thời làm rõ dành tất cả hoạt động mang tính dài hạn và ít mang lại lợi ích tức thì như giữ hòa bình và tái thiết Syria cho những nước khác.

Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 8-9 cho thấy có hàng chục xe tải chở dầu gần các mỏ dầu ở tỉnh Deir ez-Zor (Syria). Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 8-9 cho thấy có hàng chục xe tải chở dầu gần các mỏ dầu ở tỉnh Deir ez-Zor (Syria). Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Từ giữa tuần trước, một số lượng binh sĩ và xe bọc thép Mỹ kéo vào Syria với lý do theo Mỹ nói là để bảo vệ các mỏ dầu khỏi nguy cơ rơi vào tay bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). 

Một số đã quay lại các căn cứ ở đông bắc Syria mà họ chỉ mới rời đi một tuần trước đó. Tướng Frank McKenzie, Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Trung của Mỹ, cho biết số quân này sẽ đóng ở Deir ez-Zor. Các mỏ dầu ở tỉnh Deir ez-Zor, phía đông sông Euphrates, do đồng minh dân quân người Kurd chiếm được từ IS.

Theo ước tính từ phía Nga, mỗi tháng Mỹ buôn lậu một khoản dầu thô trị giá khoảng 30 triệu USD ra khỏi Syria. Nga cho rằng điều này không chỉ vi phạm luật quốc tế, mà còn vi phạm cả các lệnh trừng phạt mà Mỹ đơn phương áp lên Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm