Ông al-Assad: 'Châu Âu nên lo đồng minh thánh chiến của mình'

Ngày 9-11, RT đã công bố đoạn phỏng vấn độc quyền với Tổng thống Syria Bashar al-Assad với phóng viên Afshin Rattansi.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Syria đề cập thực tế rằng các quốc gia châu Âu lo sợ Ankara làm gia tăng lượng người tị nạn đến châu Âu trong khi chính họ vẫn hỗ trợ cho những tổ chức mà Damascus coi là khủng bố. 

Cuộc phỏng vấn giữa phóng viên Afshin Rattansi và Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: RT

Nhà lãnh đạo cho rằng mối bận tâm hàng đầu của châu Âu không nên đặt vào vấn đề người tị nạn Syria, thay vào đó họ nên quan tâm đến những "đồng minh" thánh chiến Hồi giáo của mình.

"Làm sao mà bạn có thể sợ chỉ vài triệu người (tị nạn) với phần lớn là người ôn hòa và có rất ít kẻ khủng bố, trong khi chính bạn đang hỗ trợ trực tiếp cho ít nhất vài chục ngàn hoặc có thể tới vài trăm ngàn, tên khủng bố ở Syria mà chẳng sợ hãi rằng họ sẽ trở lại đất nước của bạn?" - Tổng thống Syria đặt câu hỏi.

Tổng thống al-Assad nói rằng trong khi có chỉ một số kẻ cực đoan lẻn vào đoàn người chạy loạn khỏi cảnh chiến tranh, phần lớn những người tị nạn không tạo ra bất kỳ mối đe dọa ghê gớm nào.

"Cứ cho rằng việc đẩy những người Syria này và những người tị nạn khác (đến châu Âu) là nguy hiểm nhưng điều nguy hiểm nhất cho châu Âu là việc ủng hộ cho lực lượng khủng bố ở Syria".

Nói về mối quan hệ giữa châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, ông al-Assad cho biết: "Trên thực tế, mối quan hệ giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Liên minh châu Âu là mối quan hệ song song hai hướng: Họ ghét ông ta nhưng họ cũng cần ông ta", do đó mà họ phải nghe những gì ông ta nói.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện khi Syria chỉ vừa mới tạm yên ắng sau thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về việc chấm dứt chiến dịch quân sự mang tên Mùa xuân Hòa bình của Ankara nhằm vào lực lượng người Kurd ở đông bắc Syria.

Trong khi đó, Mỹ đã đưa quân trở lại Syria để "bảo vệ dầu mỏ" bất chấp việc chính phủ Damascus không hề cho phép. Còn các quốc gia châu Âu cũng tham gia vào tình hình ở quốc gia Trung Đông cùng những nỗ lực của Mỹ hỗ trợ các lực lượng được Washington gọi là "đối lập ôn hòa". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm