Ông Abe: Nhật sẽ vẫn tổ chức Olympic Tokyo dù có dịch Corona

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố Thế vận hội Mùa hè 2020 ở Tokyo sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch bất chấp mối lo ngại về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra, báo South China Morning Post đưa tin ngày 6-2.

“Tôi muốn làm rõ rằng Ủy ban Tổ chức Olympic 2020 và Ủy ban Olympic Quốc tế không có bất kỳ tranh luận nào về kế hoạch tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2020 ở Tokyo” - ông Abe nói trước Quốc hội Nhật hôm 6-2.

Thủ tướng Nhật cũng nhấn mạnh đóng góp của kỳ Thế vận hội đối với việc thúc đẩy kinh tế đất nước cũng như xác nhận cam kết của Tokyo trong lần thứ hai đăng cai Thế vận hội mùa hè. 

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố sẽ vẫn tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 dù có dịch Corona. Ảnh: AP

Truyền thông địa phương cho biết Bộ trưởng Bộ Olympic Nhật Seiko Hashimoto cũng tuyên bố không có kế hoạch hoãn hay hủy Olympic Tokyo 2020. Ông còn cho biết các cơ quan chức năng dự kiến sẽ họp vào tuần sau để thảo luận về các cảnh báo cần có trong thời gian tổ chức sự kiện.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp của Ủy ban Paralympic Quốc tế, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Nhật Toshiro Muto nói “tôi đặc biệt lo ngại sự lây lan của dịch bệnh (dịch Corona - PV) có thể dội một gáo nước lạnh vào các hoạt động hướng tới Thế vận hội”, theo South China Morning Post.

Nhiều quan chức khác cũng lo ngại dịch bệnh sẽ bùng phát và ảnh hưởng tới Olympic và Paralympic 2020.

Olympic Tokyo 2020 dự kiến sẽ khai mạc ngày 24-6 và bế mạc ngày 9-8. Ngay sau đó, Nhật sẽ tiếp tục đăng cai tổ chức Thế vận hội người khuyết tật - Paralympic Tokyo 2020 từ ngày 25-8 đến ngày 6-9.

Dịch Corona bùng phát đầu tiên ở Trung Quốc từ cuối năm 2019 và Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch bệnh này hôm 30-1.

Theo thống kê của South China Morning Post, thế giới đã phát hiện 31.452 ca dương tính với virus Corona với hầu hết các trường hợp được phát hiện trong lãnh thổ Trung Quốc, có 638 ca tử vong và 1.341 bệnh nhân đã được điều trị thành công, tính đến 10 giờ 30 sáng 7-2.

Hiện tại, Nhật đã ghi nhận 45 trường hợp nhiễm virus Corona và không có trường hợp nào tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm