Ông Abbas: 'Kế hoạch hòa bình của ông Trump không thể tồn tại'

Ngày 11-2, trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ), Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã gọi Kế hoạch Hòa bình Trung Đông mà Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố là “một sự áp đặt từ bên ngoài và không thể tồn tại được”, hãng tin AFP cho biết.

Trình bày bản đồ về hai nhà nước Palestine và Israel mà ông Trump đề cập trong Kế hoạch hòa bình Trung Đông, ông Abbas ví đó như là "miếng phô-mai Thụy Sĩ" bởi nó đã hạn chế chủ quyền của Palestine.

"Tôi muốn nói với ông Donald Trump rằng kế hoạch của ông ấy không thể đạt được hòa bình và an ninh cho khu vực vì đã hủy bỏ tính hợp pháp quốc tế. Nó hủy bỏ tất cả các quyền của người Palestine. Điều này không đáp ứng nguyện vọng của một giải pháp hai nhà nước", ông Abbas nói trước HĐBA LHQ, đồng thời kêu gọi thế giới tẩy chay bản kế hoạch này.

Tổng thống Abbas trình bày bản đồ mà Kế hoạch hòa bình Trung Đông nêu ra rằng đã hạn chế lớn chủ quyền của Palestine. Ảnh: AFP

"Nếu ông áp đặt hòa bình thì nó sẽ không kéo dài và không thể tồn tại. Điều gì cho ông quyền thôn tính những vùng đất này?" - ông Abbas đặt câu hỏi với ông Trump.

Ông Abbas nhấn mạnh: “Hòa bình với Israel vẫn có thể đạt được. Tôi đến để xây dựng mối quan hệ đối tác công bằng. Kế hoạch này không phải là một quan hệ đối tác quốc tế, mà nó chỉ là từ một quốc gia và được một quốc gia khác hỗ trợ”.

Tổng thống Abbas nhắc lại và đánh giá tích cực về cuộc gặp của ông với ông Trump khi tổng thống Mỹ mới nhậm chức, nhưng Palestine vẫn phản đối kế hoạch của ông Trump và gọi ông ấy “thiên vị”.

"Tôi không biết ai đã cho ông ấy lời khuyên này. Tổng thống Trump mà tôi gặp trước đây không giống như vậy", ông Abbas nói.

Ông Abbas kêu gọi ông Trump quay trở lại bàn đàm phán. Ảnh: AP

Ông Abbas tiếp tục kêu gọi Tổng thống Trump quay trở lại bàn đàm phán và kêu gọi HĐBA tổ chức một hội nghị quốc tế để cố gắng đạt được thỏa thuận.

“Mỹ không thể là người trung gian duy nhất”, ông Abbas nói.

Về phía Israel, trong cuộc họp HĐBA LHQ, Đại sứ nước này tại LHQ Danny Danon khẳng định Tổng thống Palestine Abbas đang ngăn cản tiến trình hòa bình, theo hãng tin AP.

"Tiến trình hòa bình sẽ không đạt được vì Tổng thống Abbas vẫn ở đó. Chỉ khi ông ấy từ chức, Israel và Palestine mới có thể tiến lên. Một nhà lãnh đạo chọn cách từ chối, kích động và tôn vinh khủng bố thì không bao giờ có thể là đối tác thực sự cho hòa bình", ông Danon nói. 

Như tin đã đưa, ngày 28-1 vừa qua, Tổng thống Trump công bố Kế hoạch hòa bình Trung Đông cùng với Thủ tướng Israel Nentanyahu tại Nhà Trắng. Kế hoạch này hợp pháp hóa việc Israel chiếm đóng các vùng đất Palestine, công nhận Jerusalem là thủ đô “không thể tách tời” của Israel. 

Bản kế hoạch này đã bị nhiều quốc gia trên thế giới lên tiếng phản đối vì đi ngược lại các phán quyết của LHQ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm