Nước Pháp chia rẽ dữ dội vì... quyền gáy của một con gà

Theo hãng tin AFP, phiên toà diễn ra vào ngày 4-6 tại xã Rochefort (Pháp). Nguyên đơn trong vụ kiện là hai người hàng xóm của Maurice tại thị trấn Saint-Pierre-d'Oleron. Họ cho rằng con gà đã gáy quá nhiều làm họ không ngủ được. 

Bị đơn gà không hiện diện trước tòa vì không được khỏe, hai vợ chồng nguyên đơn cũng vắng mặt. Nhưng Pompadour, một chú gà nhỏ và Jean-René, một con gà thuộc giống Brahma khổng lồ đã đến để ủng hộ chủ của con gà bị cáo, bà Corinne Fesseau.

Bà Corine Fesseau và gà trống Maurice của mình. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Luật sư của cặp vợ chồng hàng xóm, Vincent Huderdeau không đồng ý với thông tin rằng cho rằng đây là một cuộc chiến giữa "nhà giàu thành phố chống lại thôn quê", mà là do tiếng ồn.

"Gà gáy, chó sủa, tiếng kèn, tiếng nhạc đều là tiếng ồn. Saint-Pierre-d’Oléron là một địa phương lớn của đảo Oléron với gần 7.000 dân vào mùa đông và 35.000 dân trong mùa hè. Các thân chủ của tôi sống ở khu vực thành thị chứ không phải đồng quê. Họ không trách con gà gáy, mà chỉ muốn yên tĩnh từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30 sáng", luật sư này lập luận.

Trong khi đó, luật sư của gà Maurice, ông Julien Papineau phản bác "Chuồng gà thì luôn tồn tại. Trong số 40 láng giềng, chỉ có hai vợ chồng nguyên đơn là than phiền mà thôi"

"Hôm nay là tiếng gà trống, và ngày mai sẽ là gì? Tiếng mòng biển? Tiếng gió? Tiếng dân địa phương cũng sẽ bị cấm nốt", Thị trưởng của thị trấn Saint-Pierre-d'Oleron, Christophe Sueur chia sẻ với AFP.

Những tranh cãi xung quanh gà Maurice cho thấy khoảng cách ngày càng gia tăng giữa tầng lớp dân thành thị và dân vùng quê ở Pháp. Sự chia rẽ này cũng chính là một trong nhiều nguyên nhân khiến phong trào biểu tình Áo Vàng nổ ra hồi tháng 11-2018.

Trước đó hồi tháng 5-2019, người đứng đầu khu vực làng Gajac thuộc tỉnh Gironde, ông Bruno Dionis du Sejour, đã phải gửi một lá đơn kiến nghị nhằm bảo vệ quyền được rung chuông của nhà thờ, quyền cho bò kêu, lừa kêu trên khắp vùng quê nước Pháp. 

"Khi tôi lên thành phố, tôi đâu có yêu cầu họ phải tháo đèn giao thông và xe hơi", ông Sejour nói và mỉa mai những người về quê và phàn nàn về tiếng ồn hay mùi là "những kẻ ngu ngốc vừa phát hiện ra rằng trứng không mọc trên cây".

Ông Dionis du Sejour cũng đã yêu cầu chính phủ Pháp phải công nhận âm thanh của vùng nông thôn nước Pháp là một phần của di sản đất nước. Nếu được thông qua, chúng sẽ được thêm vào danh sách di sản văn hoá thế giới và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) bảo vệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm