Nước Anh rời khỏi EU: Gay cấn và trì hoãn

Bà Theresa May đã dựa trên phần mở rộng của Điều 50 Hiệp ước Lisbon yêu cầu trì hoãn Brexit trong ba tháng, sau các phản ứng căng thẳng của các bộ trưởng và nghị sĩ nội các ủng hộ Brexit đe dọa đến chức thủ tướng của bà.

Theo báo The Guardian, Thủ tướng Anh trước đây đã có ý định gia hạn dài hơn với EU liên quan đến vấn đề bầu cử nghị viện châu Âu nếu thỏa thuận của bà không được thông qua vào hôm 20-3.

Tuy nhiên, các bộ trưởng ủng hộ Brexit đã tỏ ra không chấp nhận được và sự tức giận giữa các nghị sĩ cũng đang gia tăng.

Một nguồn tin của Phố Downing cho biết Thủ tướng Anh đã giành chiến thắng khi yêu cầu gia hạn thêm. Quốc hội Anh cần thêm thời gian để đạt được sự đồng thuận về một con đường phía trước, nhưng người dân nước này đã chờ đợi gần ba năm nay. Họ đã chán ngấy với sự thất bại của Quốc hội Anh trong việc đưa ra quyết định và bà May chia sẻ sự thất vọng của họ.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói trên đài phát thanh Đức vào sáng 20-3 rằng quyết định trì hoãn Brexit không có khả năng được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh EU trong tuần này, và các nhà lãnh đạo trong khối có thể phải gặp lại vào tuần tới.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: BBC

Ông này nói thêm rằng bà May không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào trong nội các của bà hoặc trong Quốc hội Anh.

Chỉ mới tuần trước, bà May đã tỏ ý muốn gia hạn dài hơn theo Điều 50 nếu các nghị sĩ không bỏ phiếu cho thỏa thuận Brexit của bà.

Quốc hội Anh phải hiểu và chấp nhận rằng nếu không sẵn sàng hỗ trợ một thỏa thuận trong những ngày tới và để tránh việc rời đi mà không có thỏa thuận vào ngày 29-3, điều đó cho thấy rằng sẽ cần phải gia hạn lâu hơn nữa theo Điều 50. Điều đó cũng chắc chắn sẽ yêu cầu Vương quốc Anh tổ chức các cuộc bầu cử Liên minh châu Âu vào tháng 5-2019.

“Tôi không nghĩ rằng đó sẽ là kết quả đúng, nhưng Quốc hội Anh cần phải đối mặt với những hậu quả của các quyết định mà Quốc hội đã đưa ra”, bà May nói.

Các nghị sĩ sau đó đã bỏ phiếu ủng hộ một động thái của chính phủ nói rằng bà May sẽ yêu cầu gia hạn ngắn nếu thỏa thuận của bà được thông qua còn nếu không được thông qua, thì phải thỏa thuận với EU để trì hoãn dài hơn.

Bà May sẽ viết thư cho ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu để đưa ra yêu cầu của bà, nhưng Anh sẽ cần sự chấp thuận của tất cả 27 quốc gia thành viên để được gia hạn. EU cho biết Anh cần đưa ra lý do thỏa đáng cho việc gia hạn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm