Nữ chỉ huy đầu tiên đội biểu diễn F-16 Mỹ mất chức sau 2 tuần

Bộ Chỉ huy Tác chiến không quân Mỹ (ACC) thông báo nữ đại úy Zoe ‘Sis’ Kotnik đã bị cách chức vào ngày 12-2 do bà không tạo được sự tin tưởng về năng lực điều hành đội bay biểu diễn F-16 Viper của mình.

ACC không tiết lộ nguyên nhân chi tiết dẫn tới việc cách chức Kotnik. Tuy nhiên, đại tá Derek O'Malley, chỉ huy phi đoàn chiến đấu 20 tại căn cứ không quân Show (bang Nam Carolina), nói bà đã mắc “sai lầm” nhưng mong muốn nữ phi công này rút kinh nghiệm và tiếp tục phục vụ cho quân đội.

Nữ đại úy Zoe ‘Sis’ Kotnik, chỉ huy đội bay biểu diễn F-16 Viper của Mỹ. Ảnh: Daily Mail

Quyết định được đưa ra chỉ hai tuần sau khi bà Kotnik hôm 29-1 được bổ nhiệm làm nữ chỉ huy đầu tiên của một trong các phi đội biểu diễn nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Trang tin The Aviationist cho rằng, đây được coi là đòn giáng mạnh vào uy tín không quân Mỹ, bởi việc bổ nhiệm bà Kotnik được đánh giá là động thái tích cực, đề cao vai trò của các nữ sĩ quan trong lực lượng này.

Đại úy Zoe Kotnik là phi công F-16C dày dạn kinh nghiệm, tốt nghiệp Học viện không quân Mỹ vào năm 2011, có hơn 1.000 giờ bay tích lũy và từng đóng quân tại Hàn Quốc trong giai đoạn căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo trang tin Military.com, màn biểu diễn đầu tiên của bà với tư cách chỉ huy đã được lên lịch vào ngày 30-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm