Nội tạng người chết vì COVID-19 giống chết vì SARS, MERS

Một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết những tổn thương nội tạng của bệnh nhân nhiễm COVID-19 tương tự như những tổn thương ở bệnh nhân nhiễm virus SARS và virus MERS, báo South China Morning Post ngày 20-2 đưa tin.

Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y khoa số 5 thuộc Bệnh viện đa khoa của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc. Kết luận nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa The Lancet nổi tiếng của Anh. 

Cách virus COVID-19 gây ra các tổn thương nội tạng tương tự như tác động của virus SARS hay MERS. Ảnh: AFP

Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận này sau khi thực hiện nghiên cứu trên thi thể một người đàn ông 50 tuổi tử vong vì nhiễm COVID-19. Người đàn ông này có những triệu chứng đầu tiên của bệnh hôm 14-1 và tử vong hai tuần sau đó.

COVID-19 gây tổn thương nội tạng giống SARS, MERS

Nghiên cứu phổi, gan và mô tim của bệnh nhân cho thấy “các đặc điểm bệnh lý của bệnh COVID-19 rất giống với đặc điểm được phát hiện ở các ca nhiễm virus Corona (các virus cùng họ - PV)  như hội chứng viêm đường hô hấp cấp nặng (SARS) và hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS)”.

Nghiên cứu cho biết tổn thương ở các phế nang ở cả hai phổi và tổn thương ở gan có thể là hoặc do ảnh hưởng của việc nhiễm COVID-19, hoặc do tác động của các loại thuốc điều trị.

Các tổn thương ở cơ tim là không đáng kể bằng nên nhóm nghiên cứu cho rằng việc nhiễm bệnh “có thể không trực tiếp làm suy yếu tim”.

Nghiên cứu nhấn mạnh chưa có nghiên cứu bệnh lý nào trên bệnh nhân nhiễm COVID-19 được công bố trước đó vì “hầu như không thể tiếp cận được việc khám nghiệm tử thi và nghiên cứu sinh thiết học”.

Cân nhắc đưa corticosteroid vào điều trị

Từ các tổn thương được phát hiện ở phổi bệnh nhân, nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng việc điều trị bằng corticosteroid nên được cân nhắc để được áp dụng cùng với máy trợ thở cho các ca bệnh nặng.

Phương pháp này vốn bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo không nên sử dụng thường xuyên bên ngoài các cơ sở thử nghiệm lâm sàng.

Trong một báo cáo khác được đăng trên The Lancet hôm 7-2, nhóm tác giả của Đại học Edingurgh (Scotland) cho biết phương pháp điều trị bằng corticosteroid đã được áp dụng đối với bệnh nhân nhiễm SARS và MERS, và cả bệnh nhân nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, nhóm tác giả này cho biết corticosteroid có thể tạo ra các tác dụng phụ như tiểu đường, tổn thương mô xương hoặc làm chậm quá trình đào thải virus.

“Một đánh giá về cách điều trị hội chứng viêm đường hô hấp cấp do bất kỳ chủng virus nào gây ra, dựa vào sáu nghiên cứu ở tổng cộng 574 bệnh nhân, 19 người trong số đó cho thấy không đủ bằng chứng để khuyến nghị sử dụng phương pháp điều trị bằng corticosteroid”, báo cáo hôm 7-2 viết.

Theo South China Morning Post, nhóm nghiên cứu Trung Quốc đang muốn thuyết phục áp dụng phương pháp điều trị bằng corticosteroid. Dù thừa nhận có thể gây ra một số tác dụng phụ với bệnh nhân khi dùng loại thuốc này ở liều cao, các nhà nghiên cứu cho rằng vẫn có thể áp dụng phương pháp này ở các bệnh nhân có triệu chứng viêm phổi nặng.

“Điều trị bằng corticosteroid là một con dao hai lưỡi. Chúng tôi phản đối việc sử dụng corticosteroid mà không bị kiểm soát nhưng khuyến nghị sử dụng corticosteroid ở liều thấp hoặc trung bình trong thời gian ngắn và sử dụng một cách thận trọng ở các bệnh nhân bị bệnh nặng", nhóm chuyên gia Trung Quốc viết trong báo cáo nghiên cứu.

Nghiên cứu và đề xuất điều trị của nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc được công bố trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Số ca nhiễm và ca tử vong ngày một tăng nhưng tỉ lệ người được điều trị thành công cũng được cải thiện đáng kể.

Tính đến 9 giờ 30 phút ngày 21-2, toàn thế giới ghi nhận hơn 76.700 ca nhiễm virus COVID-19 và 2.247 người tử vong. Trong khi đó, các nước đã điều trị thành công cho 18.438 bệnh nhân, theo South China Morning Post

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm