Nơi đầu tiên trên thế giới công bố ca nhiễm COVID-19 lần 2

Ngày 24-8, các chuyên gia y tế Hong Kong khẳng định một người dân ở vùng lãnh thổ này là trường hợp đầu tiên trên thế giới nhiễm COVID-19 hai lần, báo South China Morning Post đưa tin.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Hong Kong cho biết một người đàn ông 33 tuổi đã nhiễm COVID-19 lần thứ hai sau khi trở về từ Tây Ban Nha trên chuyến bay quá cảnh ở London (Anh) hôm 15-8.

Lần đầu người này nhiễm COVID-19 là vào tháng 3, tức là lần nhiễm bệnh thứ hai cách lần nhiễm đầu tiên bốn tháng rưỡi. 

Chuyên gia vi sinh Đại học Hong Kong, ông Viên Quốc Dũng. Ảnh: DW/NURPHOTO

Các trường hợp nghi tái nhiễm COVID-19 đã được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới nhưng bệnh nhân 33 tuổi này là ca tái nhiễm đầu tiên được xác nhận bằng các xét nghiệp nghiêm ngặt, South China Morning Post viết.

Hồi tháng 5, nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm Vương Quốc Cường (Wang Guo-qiang - thuộc nhóm chuyên gia điều trị COVID-19 ở Trung Quốc) cho biết tỉ lệ bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh nhưng dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 là 5-15%.

Các nhà khoa học Hong Kong cho rằng phát hiện mới ở bệnh nhân 33 tuổi này có ý nghĩa rất quan trọng. Theo đó, trong một số trường hợp, hiện tượng tái nhiễm vẫn xảy ra bất chấp việc bệnh nhân có một lượng kháng thể ở mức độ ổn định.

Các chuyên gia này cũng cảnh báo việc tiêm vaccine có thể không giúp duy trì sự bảo vệ cả đời trước nguy cơ nhiễm COVID-19, đồng thời ngay cả người đã được chữa khỏi COVID-19 cũng cần được tiêm ngừa.

Dù trường hợp "tái nhiễm COVID-19 đầu tiên trên thế giới" là một trường hợp không biểu hiện triệu chứng, báo cáo của Đại học Hong Kong vẫn cảnh báo khả năng những ca tái nhiễm khác có thể có các triệu chứng.

Chuyên gia vi sinh Viên Quốc Dũng (Yuen Kwok-yung) - thành viên nhóm nghiên cứu - cho rằng "miễn dịch cộng đồng có vẻ sẽ không thể loại bỏ (đại dịch COVID-19) mặc dù những lần nhiễm bệnh sau trên cùng một bệnh nhân có thể nhẹ hơn so với lần đầu".

Ông Viên nhận định rằng đại dịch COVID-19 "có thể tiếp tục lây lan trong cộng đồng dân cư như trường hợp của các virus thuộc họ corona khác gây bệnh ở người".

Tính đến 9 giờ sáng 25-8 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã phát hiện gần 23.806.800 ca nhiễm COVID-19. Trong đó, gần 817.000 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer.

Trong đó, Hong Kong có hơn 4.690 ca nhiễm, bao gồm 77 trường hợp đã tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm