Nobel Kinh tế 2019 vinh danh nỗ lực chống đói nghèo toàn cầu

Hôm 14-10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã quyết định trao giải Nobel Kinh tế 2019 cho ba nhà kinh tế học Bhijit Banerjee (Ấn Độ), Esther Duflo (Pháp) và Michael Kremer (Mỹ) các nghiên cứu đột phá về đấu tranh chống tình trạng đói nghèo toàn cầu, theo tờ The Guardian

Bà Esther Duflo đồng thời cũng trở thành người phụ nữ thứ hai đoạt giải thưởng danh giá này trong 50 năm qua. GS Elinor Ostrom thuộc ĐH Indiana (Mỹ) là người phụ nữ đầu tiên nhận Nobel Kinh tế vào năm 2009.

Chân dung ba nhà khoa học nhận giải Nobel Kinh tế 2019. Ảnh: TWITTER 

Trong tuyên bố trao giải, Hội đồng Nobel khẳng định nỗ lực chống lại đói nghèo toàn cầu là vấn đề cấp bách của toàn nhân loại.

Dù đã có thay đổi đáng kể trong cách mỗi quốc gia tiếp cận vấn đề này, hội đồng trao giải vẫn cho biết trên thế giới còn hơn 700 triệu người sống với mức thu nhập cực kỳ thấp cùng 5 triệu trẻ em mỗi năm thiệt mạng vì những căn bệnh hoàn toàn có thể chữa được.

Tuy vậy, các công trình của ba nhà khoa học trên hứa hẹn mở ra những hướng nghiên cứu mới hiệu quả hơn về vấn đề này.

“Cách tiếp cận của họ sẽ chia nhỏ vấn đề đói nghèo thành nhiều câu hỏi nhỏ hơn như việc Chính phủ của một quốc gia nên đưa các chính sách nào để cải thiện chất lượng và hiệu quả giáo dục ở trẻ em. Ba nhà khoa học này đã chứng minh rằng những câu hỏi nhỏ hơn và chính xác như thế sẽ dễ dàng được giải đáp thông qua những thí nghiệm được tổ chức nghiêm ngặt với các nhóm người bị ảnh hưởng nhiều nhất” - The Guardian dẫn tuyên bố của hội đồng trao giải cho biết.

Được biết Nobel Kinh tế thường là giải thưởng cuối cùng được trao mỗi mùa Nobel hằng năm, sau Nobel Y học, Hóa học, Vật lý, Văn học và Hòa bình. Ban đầu, Nobel Kinh tế không nằm trong cơ cấu giải thưởng trong di chúc của nhà khoa học Thụy Điển Alfred Nobel mà được bổ sung năm 1968.

Trong lịch sử giải Nobel kinh tế, có 79 cá nhân được trao giải trong giai đoạn 1969-2017. Độ tuổi trung bình của tất cả những người đoạt giải Nobel Kinh tế từ trong giai đoạn này là 67 tuổi.

Cho đến nay, người trẻ nhất đoạt giải Nobel Kinh tế là Kenneth J. Arrow - 51 tuổi khi được trao giải năm 1972. Người cao tuổi nhất giành giải thưởng danh giá này là Leonid Hurwicz - 90 tuổi khi được trao tặng năm 2007.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm