Những gì còn lại sau khi ngọn lửa bao trùm Nhà thờ Đức Bà

Chiều tối 15-4 (giờ địa phương), Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame), một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng ở trung tâm thủ đô nước Pháp đã xảy ra hỏa hoạn.

Ngọn lửa bùng phát tại phần gác mái của nhà thờ, sau đó nhanh chóng lan ra khu vực tháp nhà thờ. Những cột khói cao có thể nhìn thấy từ xa thủ đô Pháp. Được biết, phần đỉnh tháp của Notre Dame đã bị sập. Cảnh tượng khiến nhiều người chứng kiến rơi nước mắt. 

Truyền thông Pháp ngày 16-4 công bố những hình ảnh đầu tiên bên trong nhà thờ Đức Bà Paris, công trình tôn giáo lịch sử nổi tiếng bị phá hủy một phần.

Khoảng 400 lính cứu hỏa được điều động để kiểm soát đám cháy. Đến thời điểm này, thông tin thương vong được báo cáo là có một lính cứu hỏa bị thương. 

Nhà thờ Đức Bà Paris đã được cứu khỏi nguy cơ phá hủy hoàn toàn sau vụ cháy. Một quan chức cứu hỏa Pháp xác nhận, cấu trúc của nhà thờ và hai tòa tháp đã được cứu khỏi phá hủy hoàn toàn.

Hiện nguyên nhân của vụ hỏa hoạn vẫn chưa được công bố. Nhưng có thông tin cho rằng hỏa hoạn xảy ra do sơ suất trong quá trình trùng tu nhà thờ. Trước đó, nhiều bức tượng, đồ vật có giá trị lịch sử, văn hóa vô giá đã được di chuyển kịp thời ra bên ngoài nhà thờ để tránh bị ảnh hưởng khi trùng tu. Vậy nên, số hiện vật đó không bị hư hại trong đám cháy lần này.

Hình ảnh ngọn lửa vẫn còn cháy âm ỉ bên trong phần gác mái của Nhà thờ Đức Bà Paris. Ảnh: AFP

Gian chính điện nhà thờ Đức Bà Paris không bị thiệt hại nhiều trong đám cháy dù hứng chịu nhiều mảnh vỡ từ trên mái vòm rơi xuống. Ảnh: AFP

Hình ảnh thập giá vẫn còn nguyên vẹn, rực sáng giữa cảnh hoang tàn tối tăm sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: AFP

Khung cảnh lộng lẫy khu chính điện bên trong nhà thờ giờ chỉ còn những đống tro tàn còn sót lại. Cấu trúc khung chính của nhà thờ không bị phá hủy trong vụ hỏa hoạn. Ảnh: AFP

Cảnh sát cho biết nhiều bức tượng, đồ vật có giá trị lịch sử, văn hóa vô giá đã được di chuyển kịp thời ra bên ngoài nhà thờ trước và trong khi đám cháy xảy ra. Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hủy buổi phát biểu về chính sách trên truyền hình dự kiến diễn ra vào tối 15- 4 (giờ địa phương) để xử lý vụ việc.

Tổng thống Emmanuel Macron bày tỏ sự đau buồn trên trang Twitter cá nhân khi chứng kiến nhà thờ cháy. Ông chia sẻ với người Công giáo “trên khắp thế giới” sau “thảm kịch khủng khiếp” này đồng thời nói rằng điều tồi tệ nhất đã tránh được.

“Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong ngọn lửa. Nỗi niềm của cả một dân tộc. Tôi nghĩ tới tất cả những ai theo đạo Công giáo và cho tất cả người Pháp. Cũng giống như mọi người dân, tôi rất đau lòng khi thấy một phần của chúng ta bị thiêu cháy”, ông Macron viết.

Sau vụ việc, Tổng thống Macron cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi giới chức loại trừ khả năng vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris có động cơ đốt phá hoặc liên quan đến khủng bố. Nhà lãnh đạo Pháp cho biết sẽ khởi động chiến dịch gây quỹ để cùng xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Lửa bốc lên dữ dội từ phần gác mái của Nhà thờ. Phần tháp chuông nhà thờ như một ngọn đuốc đang cháy rụi. Ảnh: CNN

Khói bốc lên ngùn ngụt  từ Nhà thờ Đức Bà Paris ngày 15-4. Ảnh: CNN

Những gì còn lại sau khi ngọn lửa bao trùm Nhà thờ Đức Bà ảnh 8
Lính cứu hỏa và máy bay trực thăng tiếp cận tháp chuông của nhà thờ. Tuy nhiên, sở cứu hỏa Paris bác bỏ phương án dùng máy bay, trực thăng dập lửa vì cho rằng khối nước khổng lồ ập xuống từ phía trên có thể khiến công trình lịch sử này sụp đổ. Ảnh: AFP

Khói lửa dữ dội bốc lên từ tòa nhà. Cảnh tượng nhìn từ trung tâm thành phố. Ảnh: AFP.

Nỗ lực chữa cháy của lực lượng cứu hỏa đã cứu được công trình lịch sử thế giới thoát khỏi việc bị phá hủy hoàn toàn. Ảnh: AFP

Khoảnh khắc phần tháp mái của nhà thờ đổ sập. Hình ảnh khiến không ít người rơi nước mắt nghẹn ngào. Ảnh: AFP

Thế giới bàng hoàng trước vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris
Thế giới bàng hoàng trước vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris
(PLO)- Công trình mang tính biểu tượng nước Pháp, Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame), chìm trong biển lửa rạng sáng ngày 16-4 (giờ Việt Nam) cũng khiến cho các nhà lãnh đạo thế giới sốc và đau buồn. Ngay lập tức, trang tin AFP đã đăng tải những dòng chia sẻ và bày tỏ tình đoàn kết từ các quốc gia với người dân Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm