Những điều đặc biệt trong trận đấu sumo ông Trump đến xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến xem và trao một chiếc cúp Trump đặc biệt cho người chiến thắng một giải đấu sumo ở Tokyo ngày 26-5, trước khi bắt đầu buổi làm việc chính thức trong chuyến thăm cấp nhà nước bốn ngày tới Nhật. 

Theo tờ Business Insider, chiếc cúp nặng hơn 27 kg và cao khoảng 1,2 m được Nhật tạo riêng cho dịp này. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân Akie cùng Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã hòa vào không khí tại sân vận động Ryogoku Kokugikan với khoảng 11.500 người hâm mộ, trải nghiệm một trong những nét đẹp văn hóa quý giá ở đất nước mặt trời mọc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị trao cúp cho người chiến thắng, đô vật Asanoyama. Ảnh: RETUERS

Theo AP, việc ông Trump đến xem trận đấu vật đã phá vỡ một số truyền thống. Đầu tiên là các nhà lãnh đạo nước ngoài thường không phát biểu giữa các trận đấu. Kế tiếp là ông Trump và phu nhân đã được trao ghế để ngồi xem thay vì đệm lót (zabuton) đặt trên mặt đất như thông lệ bình thường. Hiệp hội Sumo Nhật Bản cũng cấm việc ném zabuton lên không trung vì lý do an ninh

Không được đi giày vào sân vòng sumo, vì thế ông Trump đã mang một đôi dép màu tối.

Sau sự kiện này, ông Trump cho biết ông đã luôn thấy hấp dẫn với môn đấu vật và khẳng định đây là dịp để xem những vận động viên tuyệt vời này. 

Xem đấu vật và đánh golf với Thủ tướng Abe là một phần chuyến công du kéo dài bốn ngày của ông Trump nhằm tăng cường mối quan hệ với các nhà lãnh đạo Nhật. Ông Trump trước đây đe dọa sẽ áp thuế cao đối với Nhật nếu nước này không hợp tác với Mỹ để thu hẹp khoảng cách thặng dư thương mại giữa hai nước.

Ngày 27-5, ông Trump sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp tân Nhật hoàng Naruhito kể từ khi ông lên ngôi vào ngày 1-5. Tổng thống Mỹ cũng sẽ là khách mời danh dự trong bữa tiệc do Nhật hoàng tổ chức tại Cung điện Hoàng gia Nhật Bản, AP cho hay.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe dự kiến tổ chức các cuộc hội đàm và một cuộc họp báo chung. Theo một bài đăng trên trang Twitter, ông Trump cho rằng các cuộc đàm phán thương mại nghiêm túc với Nhật sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử quốc hội Nhật tháng 7 tới. Ngoài ra, Triều Tiên cũng là một chủ đề được bàn tới trong chương trình nghị sự của hai nhà lãnh đạo đầu tuần này. 

Theo tờ Politico, ông Trump đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại song phương với Tokyo kể từ khi ông rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) năm 2017. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán sẽ không có đột phá trong chuyến thăm cấp nhà nước này.
Nhật Bản rộn rã đón mừng Tân Nhật hoàng Naruhito
Nhật Bản rộn rã đón mừng Tân Nhật hoàng Naruhito
(PLO)- Nhật hoàng Naruhito chính thức lên ngôi vào hôm 1-5, một ngày sau khi cha mình thoái vị, ông cam kết sẽ phụng sự như một biểu tượng của quốc gia và sự đoàn kết của người dân. Không khí khắp nơi trên cả nước Nhật Bản chào đón triều đại mới vui tươi như lễ hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm