Những điểm độc, lạ trong thượng đỉnh Mỹ-Triều

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc trong sự nuối tiếc của không ít người quan tâm. Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã đi ăn tối cùng nhau và sau đó dành một ngày để nói chuyện, nhưng cuối cùng hai bên vẫn không thể đạt được thỏa thuận chung.

Dù sao đi nữa thì thượng đỉnh cũng đã diễn ra tốt đẹp, trong đó có những điểm nhấn đáng chú ý trong đợt thượng đỉnh vừa qua.

Lần đầu tiên ông Kim trả lời phóng viên nước ngoài

Mở đầu ngày thượng đỉnh thứ hai, hai ông Trump và Kim đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của báo chí trước khi bước vào phòng họp riêng. 

Trong đó, một hành động của Chủ tịch Triều Tiên đã khiến các phóng viên khá bất ngờ, đó là việc ông chấp nhận trả lời câu hỏi của một tờ báo phương Tây. 

Lần đầu tiên ông Kim Jong-un trả lời phóng viên nước ngoài. Ảnh: REUTERS

Theo báo The Guardian (Anh), phóng viên có vinh dự này là anh David Nakamura đến từ tờ The Washington Post. Anh Nakamura đã đặt câu hỏi rằng liệu Chủ tịch Kim có tự tin về việc đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Trump hay không, và sau đây là câu trả lời của nhà lãnh đạo Triều Tiên:

"Vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận, nhưng tôi sẽ không nói là tôi thấy bi quan. Tuy vậy, tôi có linh cảm rằng chúng tôi có thể đạt được những kết quả tốt đẹp".

Ông Julian Borger, biên tập viên ban Quốc tế của tờ The Guardian, cho biết đây "có thể" là lần đầu tiên Chủ tịch Kim chấp nhận trả lời câu hỏi của một phóng viên nước ngoài. Dù việc này nghe có vẻ bình thường đối với các nhà lãnh đạo khác, nhưng với ông Kim thì nó thật sự đặc biệt.

Từ trước đến nay, đã nhiều lần báo chí các nước đặt câu hỏi với ông Kim khi ông xuất hiện ở nước ngoài, và chưa lần nào các phóng viên nhận được câu trả lời của ông Kim.

Ông Trump mắng phóng viên lớn tiếng đặt câu hỏi với ông Kim

Trong một cuộc trao đổi nhanh giữa phóng viên và hai nhà lãnh đạo Trump và Kim, đã có lúc giới truyền thông lớn tiếng khi đặt câu hỏi cho ông Kim, và điều đó khiến ông Trump lo lắng.

Tổng thống Mỹ đã khiển trách mạnh mẽ một số phóng viên và nói rằng họ không thể nói chuyện với nhà lãnh đạo Triều Tiên như cách họ vẫn thường trao đổi với ông.

"Làm ơn đừng lớn tiếng, đừng đặt câu hỏi ông Kim như cách báo chí vẫn thường làm với Trump", Tổng thống Mỹ từng lên tiếng tại bữa tối đầu tiên, hôm 27-2.

Vì sao em gái nhà lãnh đạo Kim ít khi xuất hiện?

Bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên được biết đến là người có vai trò quan trọng trong ban lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên cũng như là người có sức ảnh hưởng lớn và gần gũi với anh trai Kim Jong-un.

Bà Kim Yo-jong nấp sau một bức tường để theo dõi theo anh trai Kim Jong-un. Ảnh: TWITTER

Trong các chuyến đi quan trọng của ông Kim, bà Kim Yo-jong luôn có mặt. Bà là gương mặt đại diện cho phái đoàn Triều Tiên tại Thế vận hội Olympics Mùa Đông Pyeongchang ở Hàn Quốc hồi đầu năm 2018.

Bà cũng có một vị trí quan trọng trên bàn đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong cuộc gặp lịch sử quan trọng nhất trong nhiều thập niên giữa hai miền hồi tháng 4-2018.

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, bà cảm thấy mình buộc phải tránh ánh đèn báo chí, cúi đầu và nấp sau những tán cây.

Các vệ sĩ đang chạy bộ theo xe ông Kim

Đội vệ sĩ chạy bộ, hình ảnh quen thuộc trong các chuyến công du nước ngoài của nhà lãnh đạo Triều Tiên tiếp tục xuất hiện ở Việt Nam vào sáng 26-2 tại ga Đồng Đăng, thuộc tỉnh Lạng Sơn.

Dàn vệ sĩ chạy theo xe ông Kim. Ảnh: AFP

Theo bảo vệ ông là 12 vệ sĩ, những người ở "sát sườn" nhà lãnh đạo Triều Tiên nhất. Họ được chọn lựa kỹ lưỡng từ quân đội Triều Tiên và trải qua quá trình huấn luyện hết sức gắt gao.

Nhóm vệ sĩ này từng thu hút sự chú ý khi ông Kim tham dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều cũng như hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore hồi năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm