Nhóm doanh nhân ủng hộ Trung Quốc lập đảng mới ở Hong Kong

Một nhóm doanh nhân Hong Kong ủng hộ chính quyền trung ương Bắc Kinh đã âm thầm thành lập một chính đảng mới và đặt hy vọng tham gia vào cuộc bầu cử lập pháp ở tất cả các cấp tại vùng lãnh thổ này, báo South China Morning Post đưa tin.

Theo hồ sơ mà South China Morning Post tiếp cận được, vào tháng 5, ba ông Lý Sơn (Li Shan), Hoàng Thu Trí (Wong Chau-chi) và Trần Kiến Văn (Chen Jian-wen) đã nộp đơn thành lập một đảng chính trị mới. Tên đảng được đặt theo loài hoa dương tử kinh (bauhinia) - bông hoa biểu tượng của Hong Kong và xuất hiện ở trung tâm lá cờ của đặc khu này.

Cả ông Lý và ông Hoàng ghi rõ trong đơn thành lập đảng rằng hai người này được sinh ở Trung Quốc đại lục nhưng đã có giấy phép cư trú dài hạn ở Hong Kong. 

Ông Lý Sơn - một trong ba thành viên sáng lập đảng Bauhinia (Hong Kong). Ảnh: SCMP

Ông Lý là một thành viên đại diện của Hong Kong tại Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (CPPCC) - cơ quan cố vấn chính trị cho chính quyền Bắc Kinh. Ông Lý cũng nằm trong Ban Giám đốc Ngân hàng Thụy Sĩ (Credit Suisse) và là thành viên sáng lập công ty quản lý đầu tư San Shan (Hong Kong).

Ông Hoàng cũng là một nhà quản trị đầu tư kỳ cựu. Hiện tại, ông Hoàng là giám đốc điều hành của công ty truyền thông Hong Kong CMMB Vision và trực tiếp quản lý một doanh nghiệp quản lý đầu tư là công ty con của CMMB Vision.

Còn ông Trần là người đứng đầu công ty mỹ phẩm Bonjour Holdings và là giám đốc tại công ty tài chính quốc tế Haifu (cả hai đều có trụ sở ở Hong Kong).

Mục tiêu do đảng Bauhinia đưa ra là "thúc đẩy một hệ thống chính trị dân chủ phù hợp nhất với Hong Kong dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật và sự tự do dân sự bằng việc thực hiện phổ thông đầu phiếu đúng theo quyền đã được đảm bảo trong Luật Cơ bản, để bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của Hong Kong". 

Ông Hoàng Thu Trí - một trong ba thành viên sáng lập đảng Bauhinia (Hong Kong). Ảnh: SCMP

Trong một bài diễn thuyết hồi tháng trước tại Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh (Trung Quốc) - nơi ông này theo học Đại học, ông Lý đã cha sẻ về quyết định thành lập đảng Bauhinia vì những lo ngại sau các phong trào biểu tình dai dẳng ở Hong Kong.

"Tình trạng bất ổn xã hội hồi năm ngoái ở Hong Kong đã đặt ra câu hỏi liệu nguyên tắc 'một quốc gia, hai chế độ' có tiếp tục (được duy trì). Chúng ta phải nâng cao khả năng quản trị và thực hiện cải cách kinh tế" - ông Lý nói.

Ông Lý đề xuất Hội đồng lập pháp Hong Kong (Legco) nên trở thành một cơ quan lập pháp lưỡng viện. Trong đó, "hạ viện" sẽ là tập hợp những đại biểu do chính người dân Hong Kong bầu ra còn các thành viên "thượng viện" do Trưởng Đặc khu bổ nhiệm thông qua một ủy ban hiệp thương chính trị mới ở vùng lãnh thổ này.

"Đề xuất của tôi đã gây được tiếng vang với các thành viên CPPCC đại diện cho Hong Kong và Macau trong kỳ họp trước (của CPPCC - PV)" - ông Lý tự tin nói thêm.

Về kinh tế, ông Lý muốn ủng hộ áp dụng mô hình hợp tác công-tư đối với dự án 1.700 ha để xây dựng một khu đô thị mới trên khu đảo nhân tạo dự kiến được xây dựng gần Đại Nhĩ Sơn - đảo lớn nhất đặc khu hành chính Hong Kong.

Ông Lý cũng muốn kiến nghị chính quyền Bắc Kinh cho phép thanh niên Hong Kong có nguyện vọng thì được gia nhập quân đội Trung Quốc. 

Ông Trần Kiến Văn - một trong ba thành viên sáng lập đảng Bauhinia (Hong Kong). Ảnh: SCMP

Đảng Bauhinia đặt mục tiêu tham gia vào các vấn đề chính trị và các cuộc bầu cử "ở tất cả các cấp" tại đặc khu. Kỳ vọng ban đầu của ba ông Lý, Hoàng và Trần là đảng sẽ thu hút được 250.000 thành viên.

Tuy nhiên, ông Điền Bắc Tuấn (James Tien Pei-chun), cựu thành viên Legco và cũng là cựu Chủ tịch Đảng Tự do, cho rằng cơ hội cho đảng Bauhinia là không nhiều.

Ông Điền cho rằng hiện nay, trong Legco đã có một số nhà lập pháp có khuynh hướng bảo vệ lợi ích cho các nhóm doanh nghiệp Trung Quốc hoặc có tâm lý ngã về Bắc Kinh. Do đó, ông Điền cho rằng Bắc Kinh sẽ không thấy động lực phải bỏ rơi những nhà lập pháp này mà quay sang hậu thuẫn đảng Bauhinia.

Nhà lập pháp Diệp Lưu Thục Nghi (Regina Ip Lau Suk-yee), một cố vấn của Trưởng Đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga, cho rằng đảng Bauhinia chỉ có thể chứng minh giá trị của mình bằng việc thành công giành được ghế đại biểu qua các cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, ông Diệp cho rằng chính trường Hong Kong đã "rất đông đúc" và "không dễ" để giành được ghế trong Legco. Do đó, bà Diệp cho rằng "còn quá sớm" để nói về triển vọng của đảng Bauhinia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm