Nhiều tên lửa rơi gần sứ quán, căn cứ quân sự Mỹ

Căng thẳng đang ngày càng gia tăng ở Trung Đông khi Iran hứa sẽ trả thù Mỹ sau vụ ám sát quan chức quân sự hàng đầu của Iran Qasem Soleimani, đài Sputnik đưa tin.

Hai tên lửa Katyusha đã tấn công căn cứ không quân Balad phía bắc Baghdad nơi binh sĩ Mỹ đồn trú. Không có thương vong, hiện chưa rõ bên nào thực hiện các vụ tấn công.

Hãng tin Reuters trước đây đã trích dẫn cảnh sát địa phương nói rằng một tên lửa cùng loại đã rơi vào trong Quảng trường Lễ kỷ niệm của Vùng Xanh gần Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, không gây thương vong. Theo đài truyền hình Al Arabiya, con đường dẫn đến Đại sứ quán Mỹ đã bị đóng cửa sau vụ tấn công.

Khói bốc lên sau khi tên lửa nã vào khu vực quận Jadiriya, gần Vùng Xanh, nơi có Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq. Ảnh: TWITTER

Trong khi đó, năm người bị thương trong một cuộc tấn công bằng súng cối ở quận Jadiriya, gần Vùng Xanh, đài truyền hình Al Arabiya đưa tin.

Tuy nhiên, các nguồn tin an ninh của Iraq đã tuyên bố rằng không có thương vong trong cả ba sự cố riêng biệt kể trên.

"Một số tên lửa phát nổ vào ngày 4-1 ở trung tâm Baghdad, trong khu dân cư Al-Jadriya và căn cứ quân sự Balad ở phía bắc thủ đô. Không có thương vong tại thời điểm này" - thông cáo viết.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng sôi sục kể từ khi Mỹ không kích giết tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bên ngoài sân bay Baghdad.

Tổng thống Trump gọi cuộc tấn công là một cuộc tấn công để phòng thủ, trong khi Rouhani cảnh báo rằng Tehran sẽ trả thù cho những gì họ coi là một tội ác ghê tởm. Iran thề sẽ trả thù và ám chỉ có thể tấn công tàu Mỹ. Trong tình hình đó, Washington ngày 3-1 điều thêm khoảng 3.500 quân đến Trung Đông để đối phó với mối đe dọa gia tăng trong khu vực.

Căng thẳng ngày càng gia tăng, sau khi Mỹ ám sát tướng Soleimani của Iran. Ảnh: AFP

Vụ ám sát khiến căng thẳng khu vực tăng cao và làm dấy lên lo ngại từ Mỹ về phản ứng dữ dội có thể xảy ra đối với đại sứ quán và căn cứ nơi quân đội Mỹ đóng quân tại Iraq.

Sau cái chết của Soleimani, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đình chỉ nhiệm vụ huấn luyện cho các binh sĩ trong quân đội Iraq, nói rằng những lo ngại về an ninh cho nhân viên của họ là "tối quan trọng".

Đài truyền hình al-Mayadeen đưa tin dân quân Kataib Hezbollah của Iraq cảnh báo lực lượng an ninh Iraq tránh xa các căn cứ của Mỹ ở Iraq bắt đầu vào tối 5-1.

Vụ tấn công ám sát tướng Soleimani xảy ra vài ngày sau khi bất ổn bùng nổ ở thủ đô Baghdad của Iraq khi những người biểu tình, tức giận vì cuộc không kích của Mỹ chống lại dân quân Shiite Iraq, xông vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Mỹ đáp trả rằng hành động của mình là để trả đũa việc căn cứ quân sự K1 Mỹ sử dụng ở Iraq bị tấn công trước đó làm năm nhà thầu quân sự Mỹ thiệt mạng và làm một số quân nhân Mỹ bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm