Nhiều nước châu Á xem xét đưa remdesivir vào điều trị COVID-19

Thuốc kháng virus remdesivir do công ty dược phẩm Gilead Science bào chế đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp để điều trị bệnh nhân COVID-19, theo hãng tin Reuters.

Remdesivir cũng đang được thử nghiệm như là loại thuốc kháng virus SARS-CoV-2 (virus gây dịch COVID-19) vì nó vô hiệu hóa cơ chế sao chép của virus nhằm tấn công hệ miễn dịch của vật chủ.

Thuốc remdesivir trong một dây chuyền đóng gói tại cơ sở sản xuất của Gilead Science ở TP La Verne, bang California (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Trong một số thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ, remdesivir giúp bệnh nhân bình phục trong 11 ngày, ngắn hơn so với thời gian bình phục của người bệnh dùng giả dược (15 ngày).

Chính vì thế, nhiều quốc gia châu Á như Nhật Bản, Singapore và Ấn Độ cũng đang nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng hoặc tổng hợp các thành phần chính ban đầu của remdesivir nhằm tiến tới sử dụng rộng rãi thuốc này vào việc điều trị COVID-19.

Nhật Bản có thể đưa remdesivir vào điều trị

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato nói rằng thuốc remdesivir có thể được chấp thuận để điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nước này từ ngày 7-5, theo Reuters.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm 5-5, ông Kato nói rằng nếu bộ phận thẩm định của Bộ Y tế nhất trí "bật đèn xanh" cho việc dùng thuốc remdesivir thì ông sẽ nhanh chóng phê duyệt để đưa vào sử dụng ngay.

"Một khi thuốc được nhập về, chúng tôi muốn sử dụng chúng càng nhanh càng tốt trên những bệnh nhân COVID-19 nặng” - ông Kato nói.

Remdesivir có thể sẽ được chấp thuận để điều trị COVID-19 tại Nhật Bản vào ngày 7-5. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Công ty Gilead Science đã đệ đơn xin phép thử nghiệm dùng thuốc remdesivir tại Nhật Bản từ hôm 4-5, theo tờ The Japan Times.

"Tôi được biết công ty đã nộp đơn xin phê duyệt. Tôi đã hướng dẫn các quan chức chuẩn bị sẵn sàng để có thể cấp phê duyệt trong khoảng một tuần” - Bộ trưởng Kato nói.

Theo báo The Japan Times, quá trình Nhật Bản phê duyệt một loại thuốc thường mất khoảng một năm dựa trên các thử nghiệm lâm sàng trong nước. 

Remdesivir được kỳ vọng sẽ trở thành phương thuốc được công nhận đầu tiên của Nhật Bản dùng điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Singapore thử nghiệm lâm sàng thuốc remdesivir

Các bác sĩ tại Singapore cũng đang sử dụng thuốc remdesivir trên bệnh nhân COVID-19 ở mức độ thử nghiệm lâm sàng, theo kênh truyền hình Channel News Asia.

TS Shawn Vasoo, Giám đốc lâm sàng tại Trung tâm bệnh truyền nhiễm quốc gia Singapore (NCID), cho biết thuốc remdesivir chỉ đang được thử nghiệm như một phương pháp khả thi nhất hiện nay bởi thực sự chưa có phương pháp nào được chứng nhận để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Singapore cũng đang thử nghiệm lâm sàng remdesivir. Ảnh: AFP

Theo ông Vasoo, NCID cũng đang xem xét sử dụng một số loại thuốc kháng virus, kháng viêm khác và một số phương pháp thể dịch như huyết tương, sinh học… để điều trị COVID-19.

Những bệnh nhân đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng sẽ được cấp thuốc remdesivir hoặc giả dược.

“Nhóm nghiên cứu sẽ đánh giá các triệu chứng mà bệnh nhân xuất hiện và đưa các khuyến nghị về về liệu pháp điều trị COVID-19" - TS Vasoo nói.

Ông Vasoo cũng nhấn mạnh: "Vì chưa có liệu pháp nào được chứng minh về COVID-19, điều quan trọng là các thử nghiệm lâm sàng mạnh mẽ cần được tiến hành".

Ngoài ra, TS Vasoo cho biết thêm hiện Singapore vẫn chờ các kết quả thử nghiệm đầy đủ từ Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm Mỹ (NIAID), dữ liệu thêm về thuốc remdesivir và cả các kết quả thức nghiệm các loại thuốc kháng viêm khác để đưa ra kết luận chính thức về sử dụng thuốc remdesivir.

“Trong khi đó, phương pháp điều trị chính cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng là điều trị tích cực (ICU) và sử dụng máy trợ thở” - ông Vasoo nói.

Ấn Độ tổng hợp thành công các thành phần chính của remdesivir

Viện Công nghệ hóa học Ấn Độ (CSIR-IICT) tại TP Hyderabad (bang Telangana) cho biết họ đã tổng hợp các thành phần ban đầu chính (KSM) của thuốc remdesivir.

Đây được cho là bước đầu tiên trong nỗ lực phát triển các thành phần hoạt chất trong thuốc này để thử nghiệm và sử dụng tại Ấn Độ, tờ Hindustan Times (Ấn Độ) cho biết hôm 5-5.

Trụ sở của Viện Công nghệ hóa học Ấn Độ (CSIR-IICT) tại TP Hyderabad, bang Telangana (Ấn Độ). Ảnh: TELANGANA TODAY

TS Srivari Chandrasekhar, Giám đốc của CSIR-IICT, nói rằng remdersivir có ba thành phần chính quan trọng và nhấn mạnh việc tổng hợp đó là bước đầu tiên để phát triển một thành phần hoạt chất trong thuốc (API).

"Những thành phần ban đầu chính (KSM) của Remdesivir đều có sẵn ở Ấn Độ và các công ty hóa chất có thể sản xuất chúng” - ông Chandrasekhar nhấn mạnh.

Các chuyên gia cho biết chính phủ Ấn Độ sẽ làm việc với công ty dược phẩm Gilead Sciences để bảo hộ, cho phép và nhận tiền bản quyền từ các công ty Ấn Độ trong sản xuất và phân phối remdesivir.

Trong khi đó, Favipiravir - một loại thuốc đầy triển vọng khác dùng để điều trị COVID-19 - cũng đang được Ấn Độ thử nghiệm lâm sàng và có thể sớm được trình làng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm